Nhiều nhà sản xuất xe điện rời thị trường là cơ hội cho VinFast, Tesla
Trong cuộc trò chuyện với Fox Business tuần qua, nhà phân tích ô tô Garrett Nelson tại CFRA nói về việc nhà sản xuất xe điện Fisker gần đây đã thuê các cố vấn tái cơ cấu trong bối cảnh có tin đồn về khả năng phá sản.
Một hãng xe điện khác là Rivian cũng đang bị nghi ngờ về triển vọng tăng trưởng dài hạn.
Gần đây, Rivian đã tuyên bố tạm hoãn xây dựng một nhà máy mới ở Georgia và tiết kiệm chi phí bằng lắp ráp các mẫu xe mới tại cơ sở hiện có ở Illinois.
Trước đó, General Motors đã lên kế hoạch đạt mục tiêu sản xuất 400.000 xe điện, hạn cuối là năm nay. Nhưng từ tháng 10 năm ngoái, hãng xe đã từ bỏ mục tiêu này. Giám đốc tài chính GM ông Paul Jacobson cho rằng thị trường xe điện đang giảm tốc. Do đó, GM thông báo tạm hoãn việc sản xuất hai mẫu xe bán tải chạy điện Chevrolet Silverado và GMC Sierra trong một năm.
Cuối năm ngoái, Ford cho biết đang cắt giảm mục tiêu sản xuất mẫu bán tải điện F-150 Lightning, từ 3.200 xe mỗi tuần xuống 1.600 xe do lực cầu yếu. Nhà máy sản xuất pin điện được Ford tái khởi động vào tháng 11/2023, nhưng chỉ một tháng sau, hãng xe Mỹ thông báo thu hẹp hoạt động, cắt giảm hơn 40% pin so với kế hoạch ban đầu.
Cả GM và Ford đều thừa nhận họ đang lùi bước. “Chúng tôi sẽ không mở rộng sản xuất xe điện cho đến khi nhìn thấy lợi nhuận”, phía doanh nghiệp cho hay.
“Có rất nhiều khó khăn đang diễn ra trong ngành xe điện”, ông Nelson nhận định.
Tương tự, tại Hội nghị thượng đỉnh Công nghệ Xanh châu Á do Nikkei và Financial Times tổ chức tuần trước, Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thuỷ, nhận định khoảng thời gian thuận lợi trong ngành sẽ không kéo dài được lâu khi các nhà đầu tư dần mất kiên nhẫn với tình trạng thua lỗ. Bà Thuỷ cho rằng đang có sự thay đổi lớn về cơ cấu trong thị phần xe điện.
“Vương miện xe điện toàn cầu đang bị bỏ ngỏ”, tờ Nikkei Asia viết khi quan sát những diễn biến trong ngành thời gian qua.
Mặt khác, các ông lớn trong ngành sản xuất ô tô như Toyota đang chuyển trọng tâm nhiều hơn sang xe hybrid - lai giữa động cơ đốt trong và pin điện. Loại hình xe này được quảng cáo giúp chủ sở hữu tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn, không phải lo lắng về phạm vi di chuyển trong khi vẫn bảo vệ môi trường.
“Chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội cho một công ty Việt Nam như chúng tôi vươn tầm toàn cầu, giành thị phần trước khi các thế lực lớn chi phối thị trường”, bà Thuỷ nói.
Nhà phân tích tại CFRA cũng nhận xét những khó khăn trong ngành xe điện hiện tại thực sự mở ra cơ hội cho Tesla tăng thị phần hơn nữa trong những năm tới.
Tesla đã bắt đầu năm 2024 đầy khó khăn khi giá cổ phiếu giảm 34% từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên công ty có bảng cân đối tài chính vững vàng để tăng tốc đầu tư. Hãng xe của CEO Elon Musk có 29 tỷ USD tiền mặt và gần như không có bất kỳ khoản nợ nào.
Một nhà quan sát trong ngành nói với Fortune rằng trong thị trường đang gặp nhiều khó khăn, nhìn một cách tương đối, Tesla đang hoạt động khá tốt. Nhà phân tích Nelson đồng ý khi cho rằng: “Chúng tôi coi Tesla là công ty tốt nhất trong bức tranh màu xám ở thị trường phương Tây”.
Riêng đối với VinFast, để tận dụng thời cơ khi các đối thủ rời thị trường, công ty ngay lập tức đẩy mạnh các hoạt động bán hàng trên toàn cầu. Mục tiêu phủ sóng tại tối thiểu 50 quốc gia trên thế giới đang được ban lãnh đạo VinFast ráo riết thực thi.
Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada và châu Âu, VinFast đang tiến ra các quốc gia láng giềng trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines..., khu vực Trung Đông hay gần đây nhất là châu Phi với những thị trường đầu tiên là Nigeria, Ghana…
Ngoài Việt Nam, hiện VinFast cũng đang xúc tiến xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.
Để tạo lực cho sức bật của VinFast, mới đây tỷ phú Phạm Nhật Vượng - sở hữu cổ phần lớn nhất tại hãng xe điện, đã thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu V-GREEN. Công ty mới có mục tiêu “hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới”.
Theo Nikkei Asia, các chuyên gia đánh giá Việt Nam là một trong số ít các quốc gia có thể tạo ra được đối thủ cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện đến từ phương Tây hoặc các nền kinh tế lớn châu Á khác.
Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thuỷ cũng tin rằng công ty sẽ sớm hoà vốn vào năm 2025. "Nếu mọi người tin rằng xe điện là tương lai của ngành công nghiệp ô tô, thì đây là thời điểm tuyệt vời để đầu tư”, bà Thuỷ nói.
Tương tự, “bà trùm đầu tư cổ phiếu” Cathie Wood cũng tỏ ra lạc quan về triển vọng của Tesla trong giai đoạn tới: “Thực tế nhiều công ty đang rút lui, có nghĩa là Tesla và những doanh nghiệp chọn theo đuổi xe điện sẽ có nhiều thị phần hơn”.
Bà Cathie Wood vẫn tiếp tục mua vào cổ phiếu Tesla dù mã này đang lao dốc. Từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư này đã mua vào những lúc giá cổ phiếu Tesla giảm và củng cố sở hữu của mình. Tháng 1, quỹ ETF của bà Wood mua khoảng 141 triệu USD cổ phiếu Tesla.
Tuần trước, cá nhân bà đã mua thêm 35 triệu USD cổ phiếu Tesla.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/