|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Nhiều người tuy làm chủ nhưng khổ hơn kẻ làm thuê'

01:21 | 12/03/2018
Chia sẻ
Người sáng lập nền tảng giáo dục Hachium nhận định rất nhiều người làm chủ doanh nghiệp nhưng thực ra đang làm thuê cho nhà đầu tư và nhân viên của họ.
nhieu nguoi tuy lam chu nhung kho hon ke lam thue Học cách làm chủ trước khi khởi nghiệp

"Làm thuê hay làm chủ" là vấn đề muôn thuở trong giới lao động. Gần đây, các đề tài về "khởi nghiệp", "làm thuê", "làm chủ" xuất hiện thường xuyên trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông đại chúng. Rất nhiều bài viết ca ngợi những người dám từ bỏ công việc làm thuê với thu nhập cao để khởi nghiệp con số không, chấp nhận thách thức để trở thành người chủ, song cũng nhiều bài báo ca ngợi "ngôi sao" của thị trường lao động, nhân viên lý tưởng của nhà tuyển dụng.

John Dewey, triết gia nổi tiếng người Mỹ, từng nhận xét: “Lòng ham muốn được tỏ ra mình quan trọng là một sự thôi thúc mạnh mẽ nhất trong bản chất con người”. Về mặt tâm lý, đa số con người muốn làm chủ, nhưng trong thực tế, chủ doanh nghiệp chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong xã hội. Nhiều thống kê cho thấy hơn 90% doanh nghiệp mới sẽ phá sản trong 5 năm.

nhieu nguoi tuy lam chu nhung kho hon ke lam thue
Anh Hoàng Tân, người sáng lập nền tảng Hachium để giúp những người muốn chia sẻ tri thức lập trường học trực tuyến mà không cần biết lập trình. Ảnh: Hoàng Tân

Hoàng Tân - chàng kỹ sư sáng lập Hachium (nền tảng giúp giáo viên lập website học trực tuyến mà không cần biết lập trình) - có một cách nhìn độc đáo về vấn đề làm chủ hay làm thuê. Theo anh, tất cả mọi người đều phải làm chủ dù họ tự kinh doanh hay làm việc cho người khác.

"Không phải những người là chủ doanh nghiệp mới phải làm. Dù chỉ là nhân viên, chúng ta cũng phải có tinh thần làm chủ. Chúng ta phải tự chủ công việc, tự chủ con đường của bản thân", Tân lập luận.

Doanh nhân 9X cho rằng nếu người làm thuê đặt mục tiêu cụ thể cho tương lai - như sẽ trở thành giám đốc sau 3 năm, tự lập công ty với bạn thân - thì họ chính là người đang làm chủ vận mệnh bản thân.

Bên cạnh đó, Tân cho rằng những giám đốc hay nhà quản lý làm thuê cho những doanh nghiệp phát triển ổn định sẽ sướng hơn nhiều so với mấy người làm chủ những công ty kinh doanh bết bát.

"Quan điểm của tôi là: Làm chủ đồng nghĩa với việc chúng ta có khả năng quyết định con đường của bản thân, không phụ thuộc vào người khác, chứ không phả là việc làm chủ doanh nghiệp hay không", anh nhấn mạnh.

Chàng kỹ sư từng học Đại học Bách Khoa còn lưu ý các bạn trẻ rằng rất nhiều "ông chủ" hay "bà chủ" đang vật vã với sự nghiệp kinh doanh, chứ thực tế không đẹp như giấc mơ của những bạn ôm mộng làm chủ. Nhiều người về danh nghĩa là làm chủ, nhưng thực ra họ chỉ là người làm thuê cho chính doanh nghiệp mà họ lập ra, làm thuê cho các nhà đầu tư. Nếu họ không thể thúc đẩy nhân viên làm việc, họ sẽ phải tự làm và đó là khi họ làm thuê cho cả nhân viên của họ.

Nền tảng Hachium giúp những người có kiến thức tự tạo trường học trực tuyến của riêng họ. Với nó, họ sẽ vừa là giảng viên, vừa là nhà kinh doanh. Chỉ sau khoảng 10 phút, các chuyên gia, giáo viên có thể tạo ra website chia sẻ kiến thức, phân phối khóa học. Họ có thể tự chủ hoàn toàn trong quá trình kinh doanh tri thức của bản thân.

Hachium là sản phẩm giáo dục thứ ba của Hoàng Tân. Trước đó anh đã tạo ra một trường học tiếng Anh trực tuyến. Trong quá trình vận hành website học tiếng Anh trực tuyến, anh nhận thấy giáo viên là nhân tố mà học viên quan tâm nhất, chứ không phải giáo trình, học phí hay chất lượng phục vụ.Vì thế, Tân nghĩ anh cần thay đổi hướng tiếp cận để tập trung vào giáo viên - đối tượng có thể truyền cảm hứng, duy trì nhiệt huyết và tạo động lực phấn đấu cho học viên. Vì thế, anh lập ra Hachium để cung cấp các công cụ hỗ trợ giáo viên.

"Thầy" trên Hachium có thể mọi đối tượng - sinh viên, giảng viên, nội trợ, người trồng hoa. Yếu tố quan trọng nhất mà họ cần là chuyên môn giỏi trong một hoặc vài lĩnh vực và muốn chia sẻ tri thức.

Nhạc Dương