|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhiều doanh nghiệp dừng quảng cáo trên Google, Youtube vì video độc hại

19:58 | 16/03/2017
Chia sẻ
Các doanh nghiệp lớn và các đại lý quảng cáo chiếm 80% thị phần dịch vụ quảng cáo trong nước thông báo tạm dừng sử dụng dịch vụ quảng cáo trên Google và Youtube do lo ngại ảnh hưởng xấu từ những video chứa nội dung độc hại chưa được kiểm soát.

Chiều nay (16/3), tại trụ sở Bộ Thông tin truyền thông (Bộ TT&TT), Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp lớn và các đại lý quảng cáo chiếm 80% thị phần dịch vụ quảng cáo trong nước cho biết rằng đã nhận được văn bản cảnh báo từ Bộ TT&TT về việc nhiều quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được gắn trong các video có nội dung xấu, độc hai, vi phạm pháp luật Việt Nam.Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo.

Doanh nghiệp chia sẻ rằng trong hợp đồng ký kết với các đại lý để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên Google và Youtube đều có điều khoản yêu cầu không được đăng phát quảng cáo trong những video có nội dung độc hại, vi phạm pháp luật.

Nhận thức được nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn và uy tín của thương hiệu, đại diện các doanh nghiệp và đại lý quảng cáo có mặt trong buổi làm việc cho biết rằng đã tạm dừng sử dụng dịch vụ quảng cáo trên Google và Youtube, đồng thời yêu cầu trả lời vì sao để xảy ra tình trạng như trên.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh Ttruyền hình và ​Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết: Theo thống kê chưa chính thức, có khoảng 8.000 video có nội dung độc hại, chống phá chế độ đã được các cá nhân, tổ chức đưa lên Youtube.

Ông Lâm cho biết hầu hết các video nói trên được sản xuất đơn giản, dùng ảnh trên báo chí trong nước để lồng ghép cùng một chương trình đọc giống như phát thanh. Những video này được phát tán từ khoảng 15 kênh - tài khoản Youtube, thu hút 1 triệu lượt đăng ký theo dõi thường xuyên.

Bộ TT&TT đã làm việc nhiều lần với Google và Youtube và đã gỡ được 42 video trong số 8.000 video có nội dung độc hại được đăng trên mạng. Tuy nhiên, Youtube chỉ chặn xem những video này tại Việt Nam, còn trên thực tế đường link của nó vẫn tồn tại.

Ngoài ra, hiện nay còn tồn tại tình trạng các website vi phạm bản quyền về nội dung như là: các website chia sẻ phim, chương trình truyền hình, chương trình thể thao không có bản quyền... Đây cũng là vấn đề cần biện pháp ngăn chặn, xử lý. Bộ TT&TT cùng các cơ quan có liên quan sẽ nghiên cứu xử lý trong thời gian tới.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phân tích rằng, sở dĩ xảy ra tình trạng có những video chứa nội dung độc hại, chống phá chế độ trên mạng xã hội là do các doanh nghiệp và các đại lý quảng cáo chưa kiểm soát tốt hoạt vị trí đăng quảng cáo của mình. Nguyên nhân thứ hai là dịch vụ quảng cáo của Google và Youtube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động và sử dụng những thuật toán chưa hiệu quả trong việc ngăn chặn những nội dung xấu. Nguyên nhân thứ ba là Google và Youtube chia sẻ lợi ích kinh tế từ quảng cáo cho các đối tượng, tổ chức đưa video lên mạng, bao gồm cả những video có nội dung độc hại.

Chính vì những nguyên nhân trên, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn kêu gọi các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo ủng hộ 4 nội dung:

- Chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng.

- Chung tay ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

- Chung tay xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng

- Chung tay bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên Internet.

Mai Châm

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.