|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản và EU hoàn thành thỏa thuận thương mại tự do

08:01 | 09/12/2017
Chia sẻ
Nhật Bản và Liên minh Châu Âu (EU) đã hoàn thành thỏa thuận thương mại tự do khổng lồ, với 600 triệu người và gần 1/3 nền kinh tế toàn cầu.
nhat ban va eu hoan thanh thoa thuan tu do thuong mai Các thỏa thuận thương mại có thể khiến thịt heo Mỹ chật vật tại thị trường Nhật Bản, Việt Nam
nhat ban va eu hoan thanh thoa thuan tu do thuong mai EU nới lỏng quy định hạn chế nhập khẩu đối với gạo và hải sản từ tỉnh Fukishima

Hiệp định Đối tác Kinh tế, bắt đầu từ năm 2011, sẽ xóa bỏ thuế quan đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của châu Âu, gồm phô mai và rượu vang. Trong khi, các hãng sản xuất ô tô và điện tử Nhật Bản sẽ đối mặt với ít rào cản hơn ở EU.

Theo số liệu từ EU, Nhật Bản và EU đã trao đổi thương mại khoảng 140 tỷ USD hàng hoá trong năm ngoái.

EU cho biết thỏa thuận đã được phê duyệt sơ bộ vào tháng 7 sẽ hỗ trợ hơn 600.000 việc làm gắn đến xuất khẩu sang Nhật Bản trong khối liên minh. Một nửa triệu công nhân EU đang làm việc cho các công ty Nhật Bản.

nhat ban va eu hoan thanh thoa thuan tu do thuong mai

Sự thúc đẩy của Nhật Bản và EU nhằm loại bỏ các rào cản thương mại trái ngược với cách tiếp cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã kéo Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi ông bắt đầu nhiệm kỳ của mình.

Ủy ban châu Âu cho biết thỏa thuận này thể hiện ý chí chính trị mạnh mẽ của Nhật Bản và EU trong việc tiếp tục giữ lá cờ của tự do thương mại vươn lên cao.

"Chúng tôi đang gửi đi một thông điệp đến các quốc gia khác về tầm quan trọng của thương mại tự do và bình đẳng, cũng như xây dựng toàn cầu hoá", Cecilia Malmström, quan chức thương mại hàng đầu của châu Âu nói.

Theo CNN Money, thỏa thuận phải được ký kết bởi từng quốc gia thành viên EU trước khi được triển khai.

Mối quan hệ thân thiết hơn giữa châu Âu và nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới có thể làm cho doanh nghiệp Mỹ khó cạnh tranh hơn với các đối thủ toàn cầu, đặc biệt là khi bán nông phẩm như thịt heo sang Nhật Bản.

Sau khi rời khỏi TPP, Mỹ thể hiện quan tâm đến việc đạt được một thỏa thuận thương mại tự do song phương với Nhật Bản. Hai bên đã tổ chức hội đàm vào tháng 4, nhưng đã bị bỏ lại sau đó khi ông Trump phải đàm phán lại hiệp định NAFTA với Mexico và Canada.

Lyly Cao