|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU nới lỏng quy định hạn chế nhập khẩu đối với gạo và hải sản từ tỉnh Fukishima

11:00 | 03/12/2017
Chia sẻ
Hôm 1/12, Liên minh châu Âu (EU) đã nới lỏng các hạn chế nhập khẩu đối với các sản phẩm nông nghiệp và hải sản từ Nhật Bản, sau khi đã siết chặt quy định vì thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011, thời điểm xảy ra trận động đất – sóng thần kinh hoàng tại quốc gia này.
eu noi long quy dinh han che nhap khau doi voi gao va hai san tu tinh fukishima
Nông dân thu hoạch lúa tại Iitate, tỉnh Fukushima trong tháng 10. Ảnh: Asahi Shimbun

Sau thảm hoạ, 54 quốc gia và vùng lãnh thổ đã áp đặt những quy định hạn chế đối với việc nhập khẩu nông sản và hải sản từ Nhật Bản. Trong đó, 25 quốc gia đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế.

Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch tăng cường nỗ lực kêu gọi các nước khác giảm bớt các quy định.

Quyết định của EU có nghĩa các nhà xuất khẩu gạo trồng tại tỉnh Fukushima, một số hải sản, các sản phẩm từ địa phướng đó và các vùng biển lân cận sẽ không phải xuất trình giấy chứng nhận để chứng minh rằng những sản phẩm của mình đã được kiểm tra về phóng xạ.

Đối với gạo từ Nhật Bản, rào cản cuối cùng đối với xuất khẩu sang EU hiện đã được dỡ bỏ.

Việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát được đưa ra sau quyết định của Arab Saudi trong tháng 11 nhằm gỡ bỏ mọi hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm hoạ hạt nhân. Mỹ cũng đã giảm bớt quy định hạn chế đối với một số loại hải sản và các sản phẩm liên quan từ tỉnh Fukushima.

Theo các nhà chức trách tỉnh Fukushima, xuất khẩu nông sản địa phương và các loại hải sản giảm xuống còn 2 tấn trong năm tài khóa 2012 từ mức 153 tấn trong 2010.

Tuy nhiên, nhập khẩu đã dần hồi phục trở lại và hiện tiến đến mức như trước khi xảy ra thiên tai.

Trong số các quốc gia vẫn duy trì các quy định hạn chế là 9 nhà nhập khẩu lớn các sản phẩm nông nghiệp và hải sản của Nhật Bản, như Hồng Kông, Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc. Họ tiếp tục cấm nhập khẩu thực phẩm từ tỉnh Fukushima và các khu vực lân cận.

Ví dụ, Trung Quốc cấm nhập khẩu hàng hoá từ Fukushima và 9 tỉnh khác. Hàn Quốc đã duy trì một lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thủy sản từ Fukushima và 7 tỉnh khác, quyết định đã gây ra một cú sốc đối với nông dân nuôi mực biển.

Trước thảm hoạ Fukushima, 70 – 80% mực biển được nuôi tại Fukushima và khu vực lân cận được xuất khẩu.

Lyly Cao