Nhật Bản: Lòng tin kinh doanh tăng lên mức cao nhất trong 8 năm
Chính phủ Nhật Bản ngày 8/12 cho biết, lòng tin vào hoạt động kinh doanh của những người lao động có công việc bấp bênh đã tăng trong tháng 11/2021 và là tháng thứ ba tăng liên tiếp, trong bối cảnh lòng tin của những người kinh doanh nhà hàng lên mức cao kỷ lục sau khi tình trạng khẩn cấp về đại dịch COVID-19 được dỡ bỏ.
Theo Văn phòng Nội các, chỉ số khuyếch tán (diffusion index) lòng tin vào điều kiện hiện nay so với ba tháng trước đó của những người làm các công việc như tài xế taxi và nhân viên nhà hàng, đã tăng 0,8 điểm từ tháng 10/2021 lên 56,3, và tăng tháng thứ ba liên tiếp, đạt mức được ghi nhận trong tháng 11/2013.
Việc chỉ số này - biểu hiển xu hướng biến đổi về lòng tin kinh doanh - ở trên ngưỡng 50 cho thấy những người tham gia khảo sát cảm thấy tình trạng đang được cải thiện hơn. Văn phòng đã thăm dò ý kiến của 2.050 người lao động từ ngày 25/11 đến ngày 30/11, với 1.828 người đã trả lời, đạt tỷ lệ tương đương 89,2%.
Văn phòng Nội các đã nâng mức đánh giá nền kinh tế đất nước trong ba tháng liên tiếp và lạc quan rằng nền kinh tế đang khởi sắc mặc dù vẫn còn những lo ngại về đại dịch COVID-19. Niềm tin của các quán ăn, nhà hàng được cải thiện trong tháng thứ ba liên tiếp, với chỉ số khuyếch tán lòng tin tăng 3,1 điểm, lên đạt 68,2 điểm, ghi dấu mức cao nhất kể từ năm 2002 khi chỉ số này được thống kê.
Một quan chức Văn phòng Nội các cho biết, niềm tin của các nhà bán lẻ giảm 0,4 điểm xuống 53,7, và là lần đầu tiên giảm trong ba tháng do nhiều người thích đi ăn ngoài tiệm hơn là mua sắm ở siêu thị và nấu ăn ở nhà.
Chỉ số khuyếch tán lòng tin kinh doanh ở Nhật Bản dự báo sẽ giảm 4,1 điểm từ tháng 11/2021 xuống 53,4 và là lần đầu tiên giảm sau ba tháng.