|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản dự kiến phát hành tiền ảo của riêng mình vào năm 2020

18:32 | 26/09/2017
Chia sẻ
Báo cáo từ Finnacial Times cho biết, liên minh các ngân hàng Nhật Bản chuẩn bị đưa ra một đồng tiền ảo mới (J-Coin) của riêng quốc gia này để giảm việc sử dụng tiền mặt.
nhat ban du kien phat hanh tien ao cua rieng minh
Mizuho dẫn dầu liên minh muốn phát hành tiền ảo J-Coin. Ảnh: REUTERS/Shohei Miyano

Theo đó, liên minh do tập đoàn tài chính Mizuho và ngân hàng Japan Post dẫn đầu sẽ phát hành một đồng tiền ảo mới vào thời điểm diễn ra Thế vận hội Olympics 2020 ở Tokyo.

Dự án mới với sự hỗ trợ của ngân hàng trung ương Nhật Bản và các nhà chức trách, nhằm phát triển công nghệ để cho phép người Nhật Bản thành toán cho hàng hoá và dịch vụ bằng điện thoại thông minh của họ.

Hiện, tiền mặt chiếm 70% tổng giá trị các giao dịch ở Nhật Bản, nhưng sự phụ thuộc này làm tăng chi chí cho chính phủ và ngân hàng. Ngân hàng sẽ phải thanh toán để xử lý, chuyển và kiểm tra một lượng lớn tiền mặt, trong khi chính phủ đối mặt với rủi ro mất doanh thu từ thuế đối với các giao dịch tiền mặt không văn bản hoặc giao dịch trên chợ đen.

Tổ chức của các ngân hàng ước tính việc sử dụng một loại tiền ảo mới có thể tăng thêm 10 tỷ yen (tương đương 90 triệu USD) cho nền kinh tế. J-Coin sẽ được trao đổi ở tỷ lệ 1:1 với đồng yen.

Một số nền kinh tế châu Âu đang tiến tới một xã hội không sử dụng tiền mặt nhờ sự thành công của các phương thức thanh toán kỹ thuật số, với tiền mặt trong lưu thông đã giảm 27% kể từ năm 2011 tại Thụy Điển nhờ sự phổ biến của thanh toán số. Trong khi, Đan Mạch muốn cho phép các cửa hàng, bao gồm nhà hàng, trạm xăng, cửa hàng quần áo, ngừng nhận tiền mặt; hay ngân hàng trung ương Hàn Quốc cho biết họ đang hướng đến không sử dụng tiền mặt vào năm 2020; và tiền mặt hiện nay chỉ chiếm một phần nhỏ ở Anh.

Động thái hướng tới việc không sử dụng tiền mặt trong lưu thông ở Bắc Âu đã được hỗ trợ bởi sự phổ biến của các ứng dụng thanh toán như Swish ở Thụy Điển và MobilePay ở Đan Mạch, trong khi sự gia tăng các khoản thanh toán thông qua thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng đã giúp Anh giảm tiền mặt khi giao dịch.

Theo Business Insider, không chỉ các ngân hàng Nhật Bản muốn phát triển tiền ảo của riêng mình. Nhiều ngân hàng hàng đầu, gồm HSBC, Barclays, UBS, và Santander đang phát triển một "đồng tiền chung" để giao thương giữa các ngân hàng, lấy cảm hứng từ sự thành công của các loại tiền ảo như bitcoin.

Lyly Cao