|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ tăng 'phi mã' hơn 582% trong tháng 3

16:29 | 17/04/2017
Chia sẻ
Nhập khẩu vàng của Ấn Độ tăng gấp gần 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái bởi những đồn đoán cho rằng, nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng mạnh trong ngày mua vàng Akshaya Tritiya và mùa cưới hỏi bắt đầu từ tháng 4.

Theo một nguồn tin thân cận với Bộ Tài chính Ấn Độ, nhập khẩu vàng của Ấn Độ tăng vọt 582,5%, gấp gần 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên 120,8 tấn chỉ trong tháng 3.

nhap khau vang cua an do tang phi ma hon 582 trong thang 3
Một khách hàng đang thử trang sức vàng tại Noida, Uttar Pradesh. Ước tính, nhập khẩu vàng của Ấn Độ tăng gấp gần 7 lần trong tháng 3. (Ảnh: Reuters).

Các doanh nghiệp vàng bạc đá quý bất ngờ mua mạnh vàng trước những dự báo cho rằng, nhu cầu tiêu thụ vàng sẽ tăng mạnh trong ngày mùa cưới hỏi bắt đầu từ tháng 4 và ngày Akshaya Tritiya, vốn được xem là ngày Thần tài của đạo Hindu.

Trong năm 2016, nhu cầu vàng của Ấn Độ xuống thấp nhất 7 năm sau khi chính phủ áp thuế lên các mặt hàng trang sức được sản xuất và bán ra trên thị trường nội địa. Việc Ấn Độ thu hồi các đồng tiền có mệnh giá lớn vào cuối năm ngoái càng hạn chế nhu cầu nhập khẩu vàng của nước này.

Tuy nhiên đến đầu năm nay, nhu cầu vàng của Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, bắt đầu xu hướng phục hồi. Tháng 3 thường là thời điểm nhập khẩu vàng tăng mạnh vì các kho đã cạn kiệt dự trữ, nguồn tin cho biết.

"Nhập khẩu vàng vẫn giảm cho tới tận tháng 1 do chính sách phi tiền tệ hóa của chính phủ. Và giờ là lúc mọi người đổ xô mua tích trữ lại," ông Mehul Choksi, Chủ tịch chuỗi cửa hàng trang sức Gitanjali Gems cho biết.

Cũng theo số liệu của chính phủ, hoạt động thương mại của Ấn Độ đang dần sôi động trở lại trong thời gian gần đây. Ngân hàng UBS dự đoán rằng, những tác động từ chính sách phi tiền tệ hóa của chính phủ nước này sẽ nhanh chóng phai mờ dần. Nhập khẩu hàng hóa nói chung được dự báo sẽ tăng mạnh, hướng tới lễ hội Akshaya Tritiya vào cuối tháng này.

Mặc dù tăng mạnh trong tháng 3 nhưng tính trong 12 tháng đến ngày 31/3, nhập khẩu vàng lại giảm 20% so với cùng kỳ trước xuống 716 tấn.

Người dân Ấn Độ thường mua vàng trong các kỳ lễ hội và cưới hỏi để làm đồ trang sức hoặc quà biếu. Phần lớn số vàng mà Ấn Độ tiêu thụ đều được nhập khẩu từ nước ngoài.

Kim Dung