|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ giảm mạnh trong năm 2018

20:43 | 08/01/2019
Chia sẻ
Nhập khẩu vàng của Ấn Độ đã giảm 20% trong năm 2018 do giá vàng tại nước này tăng cao, khiến người dân ngần ngại. Bên cạnh đó, các cửa hàng địa phương vẫn còn tồn kho nhiều, trái ngược với nhu cầu toàn cầu khi vàng tăng giá tại nước này.

Lượng vàng mua từ nước ngoài đã giảm xuống 762 tấn năm 2018, tương đương mức giảm 20% so với năm 2017, theo số liệu thống kê chính thức từ Bloomberg. Điều này đồng nghĩa rằng đây là lượng vàng nhỏ nhất được vận chuyển đến Ấn Độ trong thập kỉ này.

Tháng 12/2018, lượng vàng nhập khẩu giảm 23%, tương đương 60 tấn, so với cùng kì năm ngoái.

nhap khau vang cua an do giam manh trong nam 2018
Nhập khẩu vàng giảm sau khi đồng rupee yếu khiến giá vàng tại Ấn Độ tăng (Nguồn: World Gold Council (2010-2016), India's Finance Ministry Official (2017-2018))

Người phát ngôn của Bộ Tài chính, D. S. Malik, không cho biết thêm thông tin nào.

Nhu cầu vàng, phần lớn đều là vàng nhập khẩu, đang giảm mạnh ở Ấn Độ do đồng rupee suy yếu và điều này khiến giá vàng trở nên đắt đỏ hơn trong một thị trường nhạy cảm về giá.

Một cuộc khủng hoảng thanh khoản và các biện pháp can thiệp của chính phủ nhằm cắt giảm tiêu dùng đã làm trầm trọng thêm tình hình.

Về đồng USA, vàng nén đã phục hồi kể từ tháng 8/2018 sau khi các nhà đầu tư quốc tế tìm sự ổn định trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động, rủi ro tăng trưởng chậm và lãi suất tăng tại Mỹ.

“Xu hướng này đã yếu đi khi các nhà đầu tư quan tâm đến nhu cầu vàng”, ông Gnanasekar Thiagrarajan, giám đốc tại Commtrendz Risk Management Services, cho hay khi được hỏi về lượng tiêu thụ vàng tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, triển vọng về vàng có thể thay đổi trong nửa đầu năm 2019 khi nhu cầu dự kiến tăng lên 20% do các giao dịch mua vàng để đầu tư tăng, ông bổ sung.

Năm 2018, các hợp đồng giao dịch vàng theo đồng rupee ở Mumbai đã tăng gần 8%, tăng năm thứ ba liên tiếp trong bối cảnh đồng nội tệ Ấn Độ yếu và giảm kỉ lục trước đó.

Trong cùng kì năm, thị trường giao dịch vàng (spot gold) theo đồng USD đã giảm 2%, kéo dài đà giảm trong ba tháng cuối năm.

Xem thêm

Trần Nam Thi