|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu điều tăng mạnh có thể gây rủi ro trong sản xuất

12:54 | 10/12/2016
Chia sẻ
Sản xuất điều có thể gặp rủi ro do lượng điều nhập khẩu ước tăng mạnh nhằm đáp ứng đơn đặt hàng của nước ngoài trong khi giá nguyên liệu vẫn ở mức cao. 

 

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ước tính, khối lượng hạt điều nhập khẩu trong tháng 11 năm nay đạt 52 nghìn tấn, tương đương với 95 triệu USD.

Ước tính chung, nhập khẩu điều 11 tháng đầu năm tăng 17% lên 948 nghìn tấn và tăng hơn 39% lên 1,47 tỷ USD. Dự báo cả năm, xuất khẩu điều của Việt Nam sẽ đạt 2,7 tỷ USD, trong đó nhân điều là 2,5 tỷ USD (mức cao nhất từ trước đến nay)

Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì thị phần trên 50% tổng giá trị thương mại hạt điều của toàn cầu trong năm nay. Tuy nhiên, theo nhận định của Hiệp hội điều Việt Nam, sản lượng và giá trị của ngành điều trong nước tăng trong thời gian gần đây là tín hiệu đáng mừng song chưa bền vững.

Cục CBNLTS&NM cho biết, nhu cầu nhập khẩu nhân điều vào cuối năm ở một số thị trường thường tăng cao nhưng nhiều doanh nghiệp chế biến trong nước lại đang hết sức thận trọng trong việc tăng công suất chế biến, có doanh nghiệp còn giảm công suất.

Giá nguyên liệu tăng nhanh, rủi ro trong sản xuất cũng rất lớn bởi đơn hàng xuất khẩu thường được chốt giá hợp đồng từ trước. Vì vậy, nhằm tránh rủi ro mua phải những lô hàng nhập khẩu kém chất lượng để chế biến, các cơ sở nhỏ sản xuất đến đâu sẽ mua nguyên liệu tới đó.

Hiện nay, giá điều nguyên liệu đang ở mức đỉnh 54.000 đồng/kg trong bối cảnh lượng điều tồn kho không còn, vụ thu hoạch 2017 chưa tới và giá điều nhập khẩu ở mức cao.

Tại thị trường thế giới, Hiệp hội những nhà sản xuất điều Mozambique đã đề xuất với chính phủ nước này cấm xuất khẩu điều thô để đảm bảo nguồn cung điều cho các nhà máy chế biến trong nước. Nguyên nhân là, có hiện tượng thương nhân một số nước như Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan đi qua Nampula (Mozambique) vào thời điểm diễn ra mùa vụ để thu mua trực tiếp.

Cục CBNL&TS dẫn lời của Viện Hạt điều quốc gia Mozambique cho biết, lượng hạt điều bán ra của nước này trong giai đoạn 2016 - 2017 kỳ vọng sẽ đạt 120 nghìn tấn, tăng khoảng 20.000 tấn so với năm ngoái.

Trong khi đó, giá hạt điều giao ngay tại thị trường Delhi Ấn Độ tính đến tuần đầu tiên của tháng 12 vẫn ổn định. Cụ thể, giá điều nhân vỡ 2 mảnh, 4 mảnh, 8 mảnh và điều nhân W240 lần lượt là 747,5 Rs/kg, 735 Rs/kg, 637,5 Rs/kg và 1105 Rs/kg.

Hồng Vũ

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.