|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 tăng 13,3%

15:59 | 08/09/2017
Chia sẻ
Báo cáo công bố hôm thứ Sáu (8/9) của Trung Quốc cho thấy, nhu cầu nội địa của quốc gia này đang tăng lên vì số liệu nhập khẩu đã vượt qua dự báo trong tháng 8, dù nhìn chung tăng trưởng xuất khẩu giảm.
nhap khau cua trung quoc trong thang 8 tang 133
Ảnh: Getty Images

Theo đó, nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 tăng 13,3% so với năm ngoái (tính bằng đồng USD), trong khi xuất khẩu tăng 5,5% .

Kết quả khảo sát chuyên gia phân tích của Reuters trước đó dự báo xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu tháng 8 tăng 10%.

“Số liệu nhập khẩu tăng mạnh gợi ý rằng nhu cầu nội địa của Trung Quốc có thể phục hồi tốt hơn dự báo trong nửa cuối năm”, ông Louis Kuijs, người đứng đầu phòng kinh tế châu Á tại Oxford Economics, cho biết.

Đối với xuất khẩu, báo cáo chỉ ra động lực của nhu cầu thế giới đang giảm dần, dù tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường mới nổi ở châu Á và Mỹ đã cân bằng sự suy yếu của xuất khẩu sang quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế học cấp cao về Trung Quốc của ANZ, Betty Wang nhận định, việc tăng trưởng xuất khẩu tụt dốc có thể là tạm thời.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết thêm, cán cân thương mại trong tháng 8 của Trung Quốc là 41,99 tỷ USD.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng từ 25,2 tỷ USD lên 26,23 tỷ USD trong tháng 7. Thương mại giữa hai quốc gia đang rất được quan tâm vì căng thẳng về hoạt động thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mặc dù với sức mạnh hiện tại của đồng nhân dân tệ, vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu không thể bị thay thế trong tương lai gần, vì sự cạnh tranh về xuất khẩu của Trung Quốc chuyển từ sản phẩm có giá trị gia tăng thấp sang sản phẩm công nghệ cao, bà Wang nói thêm.

Báo cáo kinh tế chỉ ra tăng trưởng của Trung Quốc tăng mạnh trước những thay đổi về lãnh đạo vào cuối năm nay.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế của Quốc Trung sẽ chậm lại trong nửa cuối năm 2017 do khủng hoảng nợ và thị trường bất động sản hạ nhiệt.

Trong tháng 7, Trung Quốc công bố nhập khẩu tăng 7,2% và xuất khẩu tăng 11%.

Lyly Cao