Nhận xét giả tràn lan là vấn nạn khó xử với các sàn thương mại điện tử
Ngay từ khi Amazon mới ra đời, đánh giá sản phẩm là một công cụ quan trọng mà người tiêu dùng xem xét để xác định chất lượng của sản phẩm. Danh sách sản phẩm của Amazon thường bao gồm hàng trăm hay hàng nghìn đánh giá, trong khi những sàn khác chỉ có vài nhận xét bên dưới sản phẩm.
Song nhiều đánh giá không đáng tin. Hàng nghìn đánh giá sai sự thật đang tràn ngập các sàn thương mại điện tử Amazon, Walmart, eBay và nhiều sàn khác, khi doanh thu tăng vọt.
Do sự phát triển của những nhóm chuyên "sản xuất" nhận xét giả trên Facebook, các "nông trại" tạo lượt xem ảo tới chiêu trò đánh giá tiêu cực các sản phẩm của đối thủ, phát hiện đánh giá sai sự thật là việc ngày càng khó.
Hồi tháng 7, Đại học California và Đại học South Carolina phát hiện hơn 20 nhóm đánh giá sai sự thật trên Facebook, với số thành viên trung bình hơn 16.000 người mỗi nhóm.
Trong hơn 560 đánh giá mỗi ngày, những người bán hàng đưa ra mức giá cho mỗi nhận xét tích cực - dưới dạng giảm giá sản phẩm hoặc tiền. Mức giá trung bình cho mỗi nhận xét lên tới 6 USD.
Tác hại của những lời nhận xét giả càng nặng nề hơn khi số lượng giao dịch trực tuyến tăng vọt do đại dịch COVID-19. Trong vài tháng gần đây, những đánh giá sai sự thật đã thúc đẩy doanh số của những sản phẩm không an toàn, đồng thời tác động xấu tới những người bán hàng chân chính. Thực tế ấy khiến nhiều thương hiệu lớn ngừng bán hàng trên Amazon.
Amazon nói với CNBC rằng tập đoàn sử dụng công nghệ máy học và các nhà điều tra lão luyện để phân tích hơn 10 triệu nhận xét sản phẩm mỗi tuần, nhằm chặn những đánh giá sai sự thật lên trang.
Vài hôm trước, Amazon đã xóa hơn 20.000 đánh giá sản phẩm sau khi một cuộc điều tra cho thấy những người viết nhiều nhận xét nhất ở Anh đã thực hiện hành vi gian lận.