|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhận thừa kế khủng, Chủ tịch Tập đoàn LG có thể phải nộp 630 triệu USD tiền thuế

11:13 | 12/11/2018
Chia sẻ
Nếu không phải nộp số tiền thuế khổng lồ này, Chủ tịch LG Koo Kwang-mo sẽ là một tỉ phú USD

Doanh nhân 40 tuổi Koo Kwang-mo trở thành người đứng đầu Tập đoàn LG - một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Hàn Quốc, sản xuất hằng hà sa số các loại sản phẩm từ máy hút bụi, điện thoại thông minh tới hóa chất – sau khi cha của ông qua đời hồi tháng 5 năm nay.

Ông cũng trở thành cổ đông lớn nhất của LG Corp, công ty mẹ của Tập đoàn LG. Theo bản công bố thông tin ngày 2/11 vừa qua, ông Koo Kwang-mo được thừa kế 8,8% vốn cổ phần của LG Corp và hiện sở hữu 15%, trị giá khoảng 1,55 tỉ USD.

nhan thua ke khung chu tich tap doan lg co the phai nop 630 trieu usd tien thue
Ông Koo Kwang-mo, đứng bên trái, tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên năm 2018. Ảnh: EPA-EFE/Pyongyang Press Corps/Pool

Tuy nhiên đây là Hàn Quốc, nơi mà thuế suất thừa kế thuộc vào hàng cao nhất trên thế giới. Và trong một động thái hết sức bất ngờ trong giới siêu giàu nước này, gia đình ông Koo dự kiến sẽ trả toàn bộ số tiền thuế cần nộp.

Theo quy định của Hàn Quốc, thuế suất thừa kế có thể lên tới 50% nếu giá trị tài sản thừa kế vượt 2,7 triệu USD. Nếu cổ đông lớn nhất để lại cổ phần sẽ phải chịu thêm thuế suất 20% nữa.

Quốc gia

Mức thuế suất thừa kế cao nhất

Nhật Bản

55%

Hàn Quốc, Đức, Thụy Sỹ

50%

Pháp

45%

Anh, Mỹ, Hà Lan

40%

Phillippines

6%

Australia, Trung Quốc, New Zealand, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ

-

Nguồn: Báo cáo thuế thừa kế và tài sản toàn cầu 2018 của EY/Bloomberg.

Theo tính toán của Bloomberg, ông Koo sẽ phải nộp số tiền thuế lên tới 630 triệu USD. Hai chị em gái của ông Koo mỗi người được thừa kế 2,5% vốn của công ty cổ phần LG từ cha mình. Tính chung cả ba anh chị em, số tiền thuế phải nộp có thể lên tới 900 tỉ won, tương đương 795 triệu USD.

Trong một thông cáo báo chí mới đây của LG Corp, gia đình ông Koo dự tính sẽ trả toàn bộ số tiền thuế này trong 5 năm tới, khoản tiền đầu tiên sẽ được trả trong tháng 11 này. Người phát ngôn của LG Corp cho biết số tiền thuế chính xác sẽ do văn phòng thuế xác định, nhưng không nói rõ gia đình ông Koo sẽ dùng nguồn tiền nào để trả số thuế này.

Theo ông Park Ju-gun, CEO của công ty nghiên cứu doanh nghiệp CEOScore cho rằng, ông Koo có thể sẽ dùng cổ phần của mình làm tài sản thế chấp để vay tiền. Một khả năng khác là LG Corp và các công ty liên quan chủ đạo như LG Electronics hay LG Chem sẽ tăng mức trả cổ tức.

Số tiền mà ông Koo dự tính trả là số tiền thuế thừa kế lớn nhất tại Hàn Quốc từ trước tới nay. Tuy nhiên rất hiếm khi ông chủ của các chaebol (tập đoàn kinh tế đa ngành) Hàn Quốc lại chấp nhận trả toàn bộ gánh nặng thuế lớn thế này.

Những năm qua, nhiều gia đình “đại gia” tại nước này bị công chúng để ý vì hành động né thuế thông qua đóng góp từ thiện và thành lập công ty mới do con cháu đứng tên.

Mức thuế cao là vấn đề làm đau đầu nhiều người thừa kế tại các tập đoàn lớn như Samsung hay Hyundai. Chủ tịch Samsung Electronics ông Lee Kun-hee đã mất năng lực điều hành sau một cơn đau tim năm 2014, ông hiện vẫn sở hữu khối cổ phần Samsung trị giá 16 tỉ USD. Con trai ông, Jay Y. Lee, nhiều khả năng sẽ phải trả hàng tỉ USD tiền thuế nếu nhận thừa kế số cổ phần này.

Người kế vị tiềm năng của Tập đoàn Hyundai Motor, ông Euisun Chung, cũng phải đối mặt với thách thức tương tự.

Xem thêm

Song Ngọc