|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 13/12: Xu hướng tăng nếu vượt ngưỡng cản 965 điểm?

19:23 | 12/12/2018
Chia sẻ
Hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng, VN-Index có thể duy trì xu hướng tăng điểm trong phiên 13/12. Tuy nhiên, trong quá trình đi lên có thể chịu áp lực rung lắc, điều chỉnh quanh ngưỡng 965 điểm.
nhan dinh thi truong chung khoan 1312 xu huong tang neu vuot nguong can 965 diem Nhận định thị trường chứng khoán 12/12: Có thể tiếp tục giằng co và rung lắc trong biên độ 950-960 điểm


Thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức vượt được ngưỡng 960 điểm trong phiên hôm nay (12/12) với nền tảng thanh khoản tốt sau hơn 1 tuần giằng co và rung lắc mạnh trong khoảng 950-960 điểm.

Phố Wall cũng có sự ổn định trở lại trong một vài phiên gần đây sau khi Dow Jones test đáy 24.000 điểm thành công là một yếu tố hỗ trợ cho diễn biến trong nước. Bên cạnh đó, việc khối ngoại tiếp tục mua ròng chứng chỉ quỹ E1VFVN30 cũng là một thông tin hỗ trợ cho tâm lý thị trường. Trên thị trường phái sinh, chênh lệch giữa HĐTL T12 với VN30 cũng có sự thu hẹp lại còn -6.9 điểm cho thấy tâm lý nhà đầu tư có dấu hiệu tốt lên.

Trung Quốc sẵn sàng giảm thuế ô tô Mỹ để hạ nhiệt chiến tranh thương mại

Theo BVSC, trong một cuộc điện đàm thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, phía bên Trung Quốc đã hứa sẽ cắt giảm thuế đối với ôtô và phụ tùng xe hơi do Mỹ sản xuất. Theo đó, thuế ôtô từ 40% có thể được giảm xuống còn 15%. Nếu được thông qua thì thỏa thuận này dự kiến sẽ có hiệu lực trước ngày 1/3/2019.

Mặc dù các thông tin này là tích cực nhưng đa số các hành động nhượng bộ của Trung Quốc trong thời gian gần đây chỉ là để gỡ bỏ các biện pháp trả đũa Mỹ khi áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Các hành động này chưa hoàn toàn gỡ bỏ hàng rào thuế quan so với thời điểm trước khi cuộc chiến tranh thương mại diễn ra.

Theo đánh giá của BVSC, các thông tin này sẽ giúp cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên các hành động này chưa ở mức quá tích cực để giúp đàm phán Mỹ Trung có thể đạt được những thỏa thuận để gỡ bỏ các lệnh áp thuế đã có hiệu lực.

nhan dinh thi truong chung khoan 1312 xu huong tang neu vuot nguong can 965 diem
So sánh chỉ số VN-Index, HNX-Index và UPCoM-Index trong ba tháng qua. Nguồn: VNDirect

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán ngày 12/12.

Tiếp tục tăng điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Dự báo, trong phiên giao dịch 13/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với mục tiêu là khoảng giá 970-990 điểm tương ứng với gap down trước đó giữa 2 phiên 10/10 và 11/10. SHS cho rằng trong giai đoạn này, nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên canh bán cổ phiếu khi thị trường tăng đến các ngưỡng cao hơn. Các vị thế mua khi thị trường vượt 930 điểm để hoàn thành mô hình 2 đáy tiếp tục được khuyến nghị canh bán trong khoảng giá 960-980 điểm theo target của phân tích kỹ thuật.

Thử thách ngưỡng cản 965 điểm

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Dòng tiền đang hoạt động khá tích cực giúp tâm lý nhà đầu tư đang lạc quan vào xu hướng của thị trường. Chỉ số sẽ thử thách ngưỡng cản 965 điểm trong phiên kế tiếp. Đây là vùng cản đáng lưu ý đối với đường giá nên chúng tôi cũng lưu ý đến khả năng thị trường có thể chịu áp lực rung lắc, điều chỉnh tại vùng cản này.

Có thể tiến đến ngưỡng 980 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

Theo quan điểm của BSC, VN-Index thanh khoản vẫn ở mức khá và thị trường tăng điểm cùng chiều với thị trường khu vực, thị trường diễn biến khá tích cực trong các phiên gần đây. BSC cho rằng nếu chỉ số thị trường tăng duy trì đà tăng trong phiên sau thì VN-Index có thể về ngưỡng 980 và ngược lại nếu thị trường điều chỉnh trong phiên ngày mai thì sẽ tạo vài phiên tích lũy tạo nền quanh mốc 950 điểm.

Xu hướng tăng điểm

Chứng khoán Rồng Việt - VDSC

Các chỉ số tăng khá mạnh và đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên 12/12. Thanh khoản có sự cải thiện nhẹ. Nhiều khả năng nhịp đi ngang sẽ sớm kết thúc và các chỉ số sẽ bước vào nhịp tăng điểm mới. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, tập trung vào các cổ phiếu lớn trong rổ VN30.

Nhật Huyền