|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 12/10: Có thể hồi phục, thận trọng khi mở vị thế mua

19:06 | 11/10/2018
Chia sẻ
Mặc dù thị trường chứng khoán có thể phục hồi nhưng nhà đầu tư cần giữ sự thận trọng cần thiết. Việc mở vị thế mua chỉ nên được thực hiện nếu chỉ số thiết lập được vùng hỗ trợ đủ vững chắc trong ngắn hạn.

Ảnh hưởng của thị trường chứng khoán Mỹ, VN-Index và HNX-Index giảm điểm mạnh. Ngay từ đầu phiên, cả hai chỉ số đã giảm điểm mạnh và chìm trong sắc đỏ trong suốt thời gian giao dịch.

Chốt phiên 11/10, chỉ số đóng cửa ở mức 945,89 điểm, giảm 48,07 điểm, tương đương 4,84%. Đây là một trong những phiên sụt giảm mạnh nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trên sàn HNX, HNX-Index giảm 6,59 điểm tương đương 5,79% về mức 107,17 điểm. Trên sàn HOSE, số mã giảm sàn gấp 3 lần số mã tăng điểm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng có diễn biến tiêu cực khi cả 30 mã trong rổ VN30 đều giảm điểm, trong đó có 11 mã giảm sàn.

Các mã ảnh hưởng tiêu cực nhất tới chỉ số VN-Index là GAS, VCB, VIC, VHM và BID khi lấy đi lần lượt 5,1 điểm, 4,6 điểm, 3,6 điểm, 3,1 điểm và 2,7 điểm.

Thanh khoản đạt 342 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE với giá trị đạt hơn 7,3 nghìn tỷ đồng, gấp đôi so với phiên hôm qua cả về khôi lượng và giá trị giao dịch.

Về nhóm ngành, tất cả các nhóm ngành đều giảm điểm trong phiên hôm nay, trong đó nhóm cổ phiếu dầu khí sụt giảm manh nhất khi mất 6,69%.

Các cổ phiếu dầu khí có vốn hóa lớn như GAS, PVS và PVD đều giảm sàn. Các nhóm cổ phiếu chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn trên thị trường như ngân hàng hay bất động sản cũng giảm mạnh với mức giảm lần lượt 6,49% và 3,82%.

Về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, khối này tiếp tục bán ròng phiên thứ tư liên tiếp trên sàn HOSE với giá trị gần 268 tỷ đồng.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán ngày 12/10.

nhan dinh thi truong chung khoan 1210 co the hoi phuc than trong khi mo vi the mua
(Ảnh minh họa).

Có thể lực cầu bắt đấy ở vùng giá thấp

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Phiên sụt giảm mạnh ngày 11/10 đã khiến cho các chỉ số và nhiều nhóm cổ phiếu rơi vào trạng thái quá bán. Điều này có thể giúp kích hoạt lực cầu bắt đáy ở các vùng giá thấp, qua đó được kỳ vọng sẽ giúp thị trường sớm cho phản ứng hồi phục trở lại trong một vài phiên kế tiếp.

Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý, đây có thể chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật (nếu có) sau phiên sụt giảm mạnh của thị trường.

Tiếp tục điều chỉnh

Chứng khoán BIDV (BSC)

Trong ngày 11/10, thị trường toàn khu vực đã có phiên giảm điểm mạnh nhất trong vòng 19 tháng trở lại đây cùng với chỉ số MSCI (loại trừ Nhật Bản) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2017.

Nguyên nhân là những lo ngại về chiến tranh thương mại, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn giữ ở mức cao cũng như sự sụt giảm mạnh nhất trong 8 tháng qua của thị trường chứng khoán Mỹ, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu công nghệ.

Theo quan điểm của BSC, thị trường có thể sẽ tiếp tục có những phiên điều chỉnh trước khi có tín hiệu phục hồi.

Có thể hồi phục trở lại

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể hồi phục trở lại nếu như vùng hỗ trợ tương ứng với trendline tăng trưởng từ năm 2016 đến nay trong khoảng 930-940 điểm không bị xuyên thủng.

Nhà đầu tư cần quan sát kỹ phản ứng của thị trường trong vùng hỗ trợ mạnh 930-940 điểm trong phiên tiếp theo, cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu nếu vùng này bị xuyên thủng.

Thận trọng

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

VN-Index hình thành xu hướng giảm rất rõ khi phá vỡ một loạt mức hỗ trợ ngày 11/10. Mặc dù có thể chỉ số sẽ phục hồi nhưng nhà đầu tư cần giữ sự thận trọng cần thiết.

Việc mở vị thế mua chỉ nên được thực hiện nếu chỉ số thiết lập được vùng hỗ trợ đủ vững chắc trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm

Minh Anh