|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhân dân tệ mất giá gây khó cho xuất khẩu gạo Myanmar

08:00 | 13/08/2018
Chia sẻ
Với đồng tiền Trung Quốc trượt giá trên thị trường tài chính thế giới, xuất khẩu gạo từ vùng Yangon và Ayeyawaddy qua thị trường bán buôn Muse 105 mile của Myanmar sẽ thu về lợi nhuận ít hơn, theo ông Tin Ye Win, Giám đốc phụ trách thị trường bán buôn Muse 105 mile.
nhan dan te mat gia gay kho cho xuat khau gao myanmar Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng trở lại trong tuần này nhờ nhu cầu khởi sắc

“Tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái và các tuyến đường vận chuyển, lợi nhuận sẽ thay đổi. Ví dụ, nếu các thương lái gạo vận chuyển từ khu vực Yangon hoặc Ayeyawaddy, phí vận chuyển sẽ cao hơn vì tuyến đường dài. Tuy nhiên, nếu gạo được vận chuyển từ khu vực Magway hoặc Shwebo, chi phí vận chuyển sẽ ít hơn và lợi nhuận cao hơn so với Yangon hoặc Ayeyawaddy”, ông Tin Ye Win cho biết.

Ông cũng cho biết các phân tích liên tục được thực hiện.

"Chúng tôi đã tính toán tỷ giá hối đoái và giá gạo trong tháng 4, tháng 5 gần đây," ông nói thêm.

nhan dan te mat gia gay kho cho xuat khau gao myanmar
Nhân dân tệ mất giá gây khó cho xuất khẩu gạo Myanmar.

Myanmar, khi xuất khẩu gạo sang các quận khác, sử dụng cả hai tuyến đường thương mại biên giới và đường thủy. Xuất khẩu từ các tuyến thương mại biên giới chiếm hơn một nửa tổng lượng xuất khẩu trong năm tài chính 2017 - 2018, thị phần quốc tế gia tăng, xuất khẩu từ đường thủy đã tăng và đạt 48% tổng xuất khẩu.

Theo Liên đoàn lúa gạo Myanmar, quốc gia này dự kiến ​​xuất khẩu 4 triệu tấn gạo trong 3 năm tới và hy vọng sẽ kiếm được 1,5 tỷ USD.

Trong khi đó, tại Việt Nam, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất trong tháng 6 đầu năm này, chiếm 26,8% thị phần xuất khẩu toàn ngành, số liệu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết. Vì vậy, việc đồng nhân dân tệ mất giá ccó thể cũng ảnh hưởng tới giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Xem thêm

Lyly Cao