|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhân dân tệ chạm mức thấp nhất kể từ tháng 1/2017

16:37 | 18/10/2018
Chia sẻ
Đồng nhân dân tệ chạm mức thấp nhất trong 21 tháng so với đồng USD sau khi Nhà Trắng dừng việc coi Trung Quốc là quốc gia “thao túng tiền tệ”. Tuy nhiên, cổ phiếu nước này lại rơi vào bối cảnh lo ngại về tăng trưởng.
nhan dan te cham muc thap nhat ke tu thang 12017 Sử dụng Nhân dân tệ tại 7 tỉnh biên giới: Tránh thiệt đơn, thiệt kép
nhan dan te cham muc thap nhat ke tu thang 12017 Nhân dân tệ trở thành một trong những đồng tiền yếu nhất của Châu Á
nhan dan te cham muc thap nhat ke tu thang 12017
Ảnh: Financial Times

Đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc chạm mức thấp nhất trong 21 tháng so với đồng USD sau khi Nhà Trắng dừng việc coi Trung Quốc là quốc gia “thao túng tiền tệ”.

Tỷ giá hối đoái đồng nhân dân tệ trên thế giới dao động trong biên độ giao dịch 2% xung quanh mức tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) công bố hàng ngày, giảm 0,1% xuống mức 6,9351 CNY/USD vào thứ Năm, sau đó chạm mức thấp nhất trong 21 tháng so với đồng USD.

Các cổ phiếu của nước này đã bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tăng trưởng kinh tế trong nước, chỉ số Shanghai Composite lên mức thấp nhất trong gần 4 năm. Các thị trường chứng khoán Châu Âu trượt dốc đầu phiên giao dịch khi tâm lý đầu tư vẫn còn thận trọng.

Trong báo cáo hai năm một lần về các hoạt động ngoại hối, Kho bạc Mỹ đã không cáo buộc bất kỳ đối tác thương mại hàng đầu nào của Mỹ là những "người thao túng tiền tệ", nhưng sẽ tiếp tục theo dõi các chính sách ngoại hối của Bắc Kinh.

nhan dan te cham muc thap nhat ke tu thang 12017
Diễn biến tỷ giá CNY/USD

Đồng USD có xu hướng mạnh dần lên ngay từ khi Fed cho thấy quyết tâm trong chính sách thúc đẩy lãi suất tại cuộc họp tháng 9.

Trong khi đó, có hy vọng về tranh chấp thương mại với Mỹ và Trung Quốc có thể dịu đi nhờ sự kiểm soát tương đối của Kho bạc đối với đồng nhân dân tệ.

Julian Wee, nhà chiến lược đầu tư tại Credit Suisse cho biết: “Chúng tôi vẫn thấy khả năng dàn xếp, thương lượng được mặc dù áp lực thời gian là cấp bách".

Nhưng những lo ngại về triển vọng tăng trưởng ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chứng khoán nước này sau khi Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết "nền kinh tế phải đối mặt với áp lực giảm tăng trưởng".

nhan dan te cham muc thap nhat ke tu thang 12017
Chỉ số CSI

Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông giảm 0,7%. Chỉ số CSI 300 mất 2% giá trị.

Đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về dòng vốn đi ra khỏi Trung Quốc khi đồng tiền này có nguy cơ giảm xuống mức 7 CNY/USD, mức không nhìn thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Diễn biến giảm của đồng nhân dân tệ càng rõ nét hơn khi đồng USD chạm mức cao nhất trong bảy tuần sau khi Fed ra biên bản về lộ trình tăng lãi suất tiếp theo. Chỉ số dollar index tăng 0,1% lên 95,658.

Xem thêm

Diệp Bình

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.