|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà sáng lập Instacart thu về trái ngọt sau 20 lần khởi nghiệp thất bại

08:03 | 25/09/2023
Chia sẻ
Người đồng sáng lập Instacart, Apoorva Mehta đã thu về khối tài sản lên 1,1 tỷ USD sau đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty giao hàng tạp hóa, theo Bloomberg.

Apoorva Mehta (37 tuổi) đã từ chức Giám đốc điều hành lẫn Chủ tịch Instacart - công ty giao hàng tạp hoá, vào tháng 8/2021. Quá trình chuyển giao đánh dấu sự kết thúc 11 năm nhiệm kỳ của Mehta với công ty do ông đồng sáng lập vào năm 2012. Tuy vậy, đợt IPO gây chú ý của Instart gần đây đã giúp nhà khởi nghiệp này kiếm về khối tài sản trị giá 1,1 tỷ USD.

Trong thập kỷ qua, công ty khởi nghiệp này đã trở thành doanh nghiệp giao hàng tạp hóa lớn nhất nước Mỹ. Doanh thu tăng 31% lên khoảng 1,5 tỷ USD trong quý II, một phần nhờ vào việc chuyển hướng sang kinh doanh quảng cáo có lợi nhuận cao hơn.

Nhà sáng lập Instacart, Apoorva Mehta. (Ảnh: Bloomberg).

Vào thời kỳ đỉnh cao, tháng 3/2021, sau đợt bùng phát đại dịch, công ty được các nhà đầu tư mạo hiểm định giá ở mức 39 ​​tỷ USD. 10% cổ phần của Mehta khi đó đã đưa ông trở thành tỷ phú với khối tài sản ròng chạm mốc 3,5 tỷ USD.

Đầu tuần trước, startup này đã tiến hành IPO và được định giá ở mức 9,9 tỷ USD.

Mehta thành lập Instacart hơn một thập kỷ trước. Thời gian sống ở một thị trấn nhỏ bên ngoài Toronto là một trong những lý do khiến ông muốn thành lập Instacart. Ông kể mình ghét phải chờ đợi trong cái lạnh ở trạm xe buýt với những túi hàng tạp hóa và tin rằng trải nghiệm mua hàng tạp hóa đáng lẽ phải phát triển vào thời điểm đó.

Tốt nghiệp ngành kỹ thuật ở Đại học Waterloo, Mehta dành hai năm làm việc trong lĩnh vực hậu cần chuỗi cung ứng tại Amazon trước khi quyết định rẽ nhánh sang khởi nghiệp. Trước khi thành công với Instacart, Mehta đã từng thất bại với 20 dự án khởi nghiệp khác nhau, từ phần mềm doanh nghiệp đến các công ty khởi nghiệp quảng cáo.

Instacart cũng có điển tương đồng với Webvan - một startup của Mehta trước đây. Webvan đã từng thử giao hàng tạp hóa trực tuyến nhưng nhanh chóng thất bại sau khi đốt hết 800 triệu USD vốn đầu tư và phải nộp đơn xin phá sản.

Theo PitchBook, Mehta cũng có sở trường gây quỹ, huy động được hơn 2,8 tỷ USD trong thập kỷ qua từ các nhà đầu tư bao gồm Sequoia Capital và Andreessen Horowitz.

Việc Amazon mua Whole Foods vào năm 2017 có thể đã khiến hoạt động kinh doanh của Instacart bị chệch hướng, nhưng thay vào đó, điều đó đã thúc đẩy các nhà bán lẻ như Costco Wholesale Corp. và Kroger Co. liên kết với Instacart trong cuộc chiến giao hàng.

Đại dịch COVID-19 cũng góp phần giúp Instacart tăng trưởng đơn hàng từ con số 171,5 triệu của năm 2020, lên 262,6 triệu đơn đặt hàng vào năm 2022.

Theo hồ sơ nộp lên Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Instacart cho biết kể từ khi ra mắt vào năm 2012, công ty đã giao thành công 900 triệu đơn đặt hàng với 20 tỷ mặt hàng cho người dùng. Hiện nay, Instacart đang cung cấp hàng tạp hoá từ hơn 80.000 cửa hàng, trong đó có cả các hệ thống bán lẻ như Kroger, Costco và Wegmans, tại hơn 14.000 thành phố khắp Bắc Mỹ.

Sau 10 năm làm việc giao hàng tạp hóa, công ty mới của Mehta đang lấn sân sang lĩnh vực thực phẩm chức năng. Thương hiệu đầu tiên là Cloud Health Systems đang bán các chương trình giảm cân trực tuyến, bao gồm cả việc kê đơn các loại thuốc.

Thùy Trang