Nhà sản xuất ô tô hàng đầu CH Czech ngừng sản xuất do thiếu chip bán dẫn
Các dây chuyền sản xuất của Toyota sẽ ngừng hoạt động sau đúng một năm, khi sản xuất bị tạm dừng do đại dịch COVID-19 toàn cầu. Việc thiếu chip bán dẫn đã gây khó khăn cho sản xuất trong một thời gian dài. Công ty Škoda Auto tại Mladá Boleslav cũng đang trong tình trạng này, nhưng chưa có kế hoạch ngừng sản xuất.
Theo ông Paroubek, công ty có kế hoạch điều chỉnh số lượng nhân viên làm việc trực tiếp và gián tiếp. Từ đầu tháng 3/2021, Toyota chuyển sang hoạt động ba ca do cần nâng cao năng lực sản xuất, đến nay quay lại hai ca.
Việc thiếu linh kiện bán dẫn cũng gây ra những khó khăn đối với Škoda Auto, sản xuất đang bị giảm và việc giao xe mới đang chậm lại.
Phát ngôn viên của hãng Škoda Auto, Martina Gillichová cho biết: “Tình hình trở nên trầm trọng hơn vào tháng Hai do bão tuyết ở Texas, nơi các nhà sản xuất chip bán dẫn lớn phải ngừng hoặc cắt giảm sản lượng. Vì lý do này, không thể loại trừ việc điều chỉnh sản xuất.
Tùy thuộc vào tình hình nguồn cung mới, Škoda Auto sẽ vận dụng mọi khả năng của mình để duy trì sản xuất hiện tại và hoàn thành những chiếc xe đã hoàn thiện sau khi nối lại việc giao hàng”.
Điều đáng tiếc là tình trạng thiếu chip sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng tới. Tuy nhiên, theo phát ngôn viên Gillichová, vấn đề không chỉ liên quan đến các nhà sản xuất ô tô mà còn đối với cả các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng, máy tính và thiết bị viễn thông.
Liên doanh Toyota Motor Corporation và Groupe PSA được thành lập năm 2002 với tên ban đầu là Toyota Peugeot Citroën Automobile Czech (TPCA). Hãng đã sản xuất những nhãn hiệu xe Toyota Aygo, Peugeot 108 và Citroën C1 cỡ nhỏ, gọn từ năm 2005.
Từ ngày 1/1/2021, Toyota tiếp quản và đổi tên từ TPCA thành Toyota Motor Manufacturing Czech (TMMCZ). Việc sản xuất Toyota Yaris cũng sẽ bắt đầu trong năm nay.
Công ty sử dụng khoảng 2.500 lao động và vào tháng 4/2020, công ty bắt đầu tiến hành tuyển dụng 1.000 nhân viên mới để chuẩn bị cho việc sản xuất mẫu xe Yaris.
Công ty là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất ở Cộng hòa Czech và cũng là doanh nghiệp tuyển dụng lớn nhất ở Khu công nghiệp Kolín-Ovčáry. Theo Hiệp hội Công nghiệp ô tô Czech, sản lượng tại nhà máy sản xuất ô tô Kolín đã giảm 26,4% xuống còn 147.865 xe vào năm ngoái.