Nhà sản xuất gameshow Sao nhập ngũ, Mẹ vắng nhà thu nghìn tỷ một năm
Forbes cho biết công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) đã vươn lên top 2 thị trường mảng truyền thông, giải trí với doanh thu 1.200 tỷ đồng trong năm 2024. Mức doanh thu này chỉ xếp sau Đất Việt – nhà sản xuất Rap Việt, The Mask Singer và cao hơn Yeah1 – nhà sản xuất Anh trai vượt ngàn chông gai, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng (gần 1.100 tỷ đồng).

Chương trình Sao nhập ngũ. (Ảnh: Viettel Media).
Viettel Media là đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), được thành lập vào ngày 14/2/2012, có trụ sở chính tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.
Viettel Media là công ty công nghệ và truyền thông. Họ chuyên tư vấn và thực thi các chiến dịch digital marketing khi triển khai hơn 10.000 chiến dịch truyền thông và quảng cáo cho hơn 6.000 khách hàng trong và ngoài nước. Viettel Media hiện là đối tác cao cấp của Facebook, Google, thông tin trên website.
Những năm gần đây, công ty từng bước khẳng định được vị thế trên thị trường giải trí bằng các gameshow như Sao nhập ngũ, Mẹ vắng nhà - ba là siêu nhân.
Ngoài sản xuất các chương trình kể trên, Viettel Media còn là đơn vị phát triển và vận hành các nền tảng số gồm mạng xã hội, tin tức, âm nhạc, chơi game,... , thu hút hàng triệu người dùng tại Việt Nam.
Thông tin trên website, công ty sở hữu siêu ứng dụng Mocha với 4.000 người dùng thường xuyên, mạng xã hội Keeng có 150.000 người dùng và trên 1,6 triệu lượt nghe, cộng đồng Xgaming có 1 triệu người dùng và 12 triệu truy cập, trang tin giới trẻ Tiin với 1,8 triệu người dùng và 21 triệu truy cập.
Đối với nền tảng Facebook, kênh Tiin.vn và Keng Mucsic sở hữu lần lượt 2,6 triệu và 1,1 triệu theo dõi, còn Sao nhập ngũ và Kem Xôi TV đều đạt con số theo dõi lên tới hàng trăm nghìn. Tương tự với YouTube và TikTok, Viettel Media đều có kênh sở hữu lượt đăng ký, theo dõi lớn.
Về phân phối bản quyền phim, đơn vị sở hữu và phân phối trên đa hạ tầng truyền hình và internet. Các đối tác lớn trên toàn cầu của Viettel Media có CJ ENM, KBS, SBS, MBC, JTBC, VIU, IQIYI, CITV, Huace, Croton Media, 100UU, CH3, One31, MGM,...
Ngoài ra, Viettel Media còn là đơn vị sản xuất và đồng hành cùng sự phát triển của kênh Quốc phòng Việt Nam và kênh SCTV6-Fim360.
Số liệu từ Forbes, trong cơ cấu doanh thu Viettel Media, mảng quảng cáo số chiếm 50%, các gameshow, phim chiếm 30%, phần còn lại (20%) đến từ phân phối bản quyền phim.

Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ Forbes Việt Nam.
Về công ty mẹ Viettel, năm 2024, tập đoàn đạt doanh thu hợp nhất 190.000 tỷ đồng, tăng 10,3% so với năm 2023. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng 11,3% lên mức kỷ lục 51.000 tỷ đồng, tương đương 1,99 tỷ USD. Tập đoàn nộp ngân sách nhà nước 42.600 tỷ đồng.
Viettel cho biết đạt kết quả kinh doanh tích cực trên là nhờ duy trì tăng trưởng viễn thông trong nước, cũng như phát triển kinh doanh quốc tế. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng nghiên cứu, sản xuất và thương mại hóa các sản phẩm công nghệ cao.
Cần nhấn mạnh, Viettel là tập đoàn hoạt động đa ngành nghề, từ mạng viễn thông, hạ tầng số, thương mại điện tử, logistics, ... và còn kinh doanh ra nước ngoài với dòng tiền chuyển về nước năm vừa rồi là 467 triệu USD. Như vậy, con số doanh thu và lợi nhuận nêu trên trên bao gồm các mảng như vừa liệt kê.