Nhà phân phối BYD nói xe Toyota dùng công nghệ lỗi thời
Luke Todd, người sáng lập và chủ tịch điều hành của EVDirect - nhà phân phối BYD tại Australia - gọi Toyota RAV4 là sự lựa chọn lỗi thời và ít công nghệ hơn so với mẫu SUV mới ra mắt của BYD, Sealion 6.
Ông Todd phát biểu với CarExpert: "Điều tôi muốn nói đây là một chiếc xe tuyệt vời. Tôi sẵn lòng công khai: nó tốt hơn rất nhiều so với Toyota RAV4", rồi thêm rằng RAV4 chỉ là tái sử dụng công nghệ từ 10-15 năm trước, được bọc trong một diện mạo mới.
"Công nghệ của BYD Sealion 6 là công nghệ tiên tiến bây giờ. Chúng tôi rất vui khi được so sánh. Tôi khuyến khích những ai đang tìm mua xe, đang xem xét Toyota RAV4, hãy lái thử Sealion 6, lái thử RAV4 và tự đưa ra quyết định", Todd thẳng thắn.
Sealion 6 vừa có thêm phiên bản thấp cấp Essential với mức giá khởi điểm 42.990 AUD (khoảng 27.000 USD). Phiên bản này trang bị động cơ plug-in hybrid 1,5 lít, 4 xi-lanh, công suất 214 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm, có thể chạy điện hoàn toàn với phạm vi 92 km theo chu kỳ NEDC và mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,1 lít/100 km.
Giá của Essential chỉ nhỉnh hơn một chút so với Toyota RAV4 GX Hybrid, từ 42.260 AUD (khoảng 26.500 USD). RAV4 sử dụng động cơ hybrid 2,5 lít, 4 xi-lanh với mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp là 4,7 lít/100 km.
RAV4 có thể chạy bằng năng lượng thuần điện khi di chuyển ở tốc độ thấp, nhưng không thể hoạt động hoàn toàn bằng điện trên quãng đường dài.
Kể từ 2022, BYD chỉ tập trung sản xuất xe plug-in hybrid (PHEV) và xe điện. Ngược lại, Toyota vẫn chưa cung cấp mẫu PHEV nào ở thị trường Australia - dù RAV4 bản PHEV đã được bán ở nhiều thị trường nước ngoài - và chỉ có duy nhất một mẫu xe điện.
Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô Trung Quốc tiên phong trong công nghệ PHEV, nhưng ban đầu chỉ đến Australia với các mẫu xe điện. Phải đến 2024, BYD mới giới thiệu chiếc PHEV đầu tiên, Sealion 6, và sau đó là mẫu Shark 6, với các đợt giao hàng bắt đầu vào tháng 1.
Todd cho biết các mẫu PHEV đóng vai trò quan trọng trong danh mục sản phẩm của BYD.
Dù chỉ mới ra mắt vào giữa năm 2024, mẫu Sealion 6 chỉ thiếu một chút để trở thành xe bán chạy nhất của BYD tại Australia trong năm qua. BYD đã giao 6.198 chiếc, ít hơn không đáng kể so với 6.393 chiếc của xe điện Seal sedan.
Thương hiệu Trung Quốc này đang chuẩn bị ra mắt một mẫu SUV có kích thước tương tự nhưng hoàn toàn chạy điện vào tháng 2, có tên là Sealion 7.
Tại Việt Nam, hiện BYD bán ra 5 mẫu xe điện, gồm Dolphin, Atto 3, M6, Seal và Han. Sắp tới, mẫu Sealion 6 sẽ gia nhập thị trường, là mẫu plug-in-hybrid đầu tiên của BYD dành cho khách Việt, động cơ kết hợp máy xăng 1.5 và motor, pin cho tầm hoạt động 91 km.
BYD Sealion 6 có kích thước dài x rộng x cao là 4.775 × 1.890 × 1.670 mm, chiều dài cơ sở 2.765 mm. Những thông số này tương đương các mẫu như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson tại Việt Nam.
Hiện chưa có cấu hình trang bị chính thức và giá của BYD Sealion 6 tại Việt Nam. Các đại lý nói xe dự kiến ra mắt sau Tết Nguyên đán. Mẫu Mazda CX-5 bán chạy nhất phân khúc có giá 729-959 triệu đồng. Còn mẫu hybrid nhập Thái Lan là Haval H6 giá 986 triệu đồng.