|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhà mạng cam kết cắt hợp đồng đại lý vi phạm đăng ký thuê bao

07:30 | 17/03/2017
Chia sẻ
5 nhà mạng là Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel, Vietnamobile vừa ký cam kết cắt hợp đồng đối với đại lý vi phạm đăng ký thuê bao.
nha mang cam ket cat hop dong dai ly vi pham dang ky thue bao
Sim rác vẫn tràn lan

Theo cam kết của 5 nhà mạng này nếu đại lý vi phạm quy định về quản lý thuê bao thì sẽ bị đồng loạt cắt hợp đồng. Trước đó, 5 doanh nghiệp di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gtel đã ký cam kết với Bộ Thông tin - Truyền thông về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối áp dụng từ ngày 1.11,2016.

Tại buổi làm việc giữa tổ công tác Thủ tướng tướng với Tập đoàn VNPT ngày 15.3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay ngành thông tin truyền thông vừa thu hồi 19 triệu sim rác. Tại buổi làm việc kể trên, Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho biết, nếu trước đây mỗi ngày hệ thống của doanh nghiệp ghi nhận khoảng 100.000 tin nhắn rác thì đến nay chỉ còn 2.000 tin. Với việc đang quản lý 30 triệu thuê bao Vinaphone, thì cứ 10.000 thuê bao có 1,5 tin nhắn rác.

Tổng giám đốc VNPT thông tin, sau khi Bộ Thông tin - Truyền thông, chủ trương siết chặt quản lý thuê bao, doanh nghiệp đã rất mạnh tay xử lý vấn nạn này. Từ tháng 2 đến nay đã có 30 giám đốc bán hàng bị xử phạt, trong đó 3 người bị điều chuyển công tác, 18 đơn vị bị hạ lương.

Các đại lý mà đăng ký sai thông tin là bị khóa luôn, còn những doanh nghiệp được VNPT ủy quyền mà không làm nghiêm thì bị cắt hợp đồng", ông Long nói. Dù vậy, chính ông này cũng thừa nhận việc xử lý số sim rác còn lại rất khó, vì một phần các đối tượng này "thiên biến vạn hóa", nên phải hiểu được thủ thuật kinh doanh của họ mới xử lý triệt để, một phần khác vì nó đã ăn sâu trong văn hóa kinh doanh của các đại lý.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết thêm, khi cơ sở dữ liệu dân cư tập trung hoàn thành, nhà mạng sẽ dễ dàng hơn trong việc cập nhật thông tin thuê bao gốc, từ đó phân biệt được các thông tin đăng ký giả để chủ động loại bỏ.

Chí Hiếu