|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Nhà đầu tư nên để tiền vào đâu trong thị trường gấu?

11:39 | 19/04/2022
Chia sẻ
Ba cách mà nhà đầu tư có thể sử dụng khi thị trường lao dốc là bán sạch, mua cổ phiếu phòng thủ và săn lùng món hời. Chiến lược nào là tốt nhất còn tùy thuộc vào từng nhà đầu tư.

(Hình minh họa: Getty Images). 

Theo Investopedia, thị trường gấu thường được định nghĩa là giai đoạn thị trường chứng khoán tạo ra lợi nhuận âm với giá cổ phiếu giảm 20% hoặc hơn tính từ đỉnh. Có một vài chiến lược nhà đầu tư có thể sử dụng khi tin rằng thị trường gấu sắp đến hoặc đang diễn ra. Chiến lược nào là tốt nhất tùy thuộc vào mức chịu rủi ro, thời hạn đầu tư và mục tiêu chung của từng người.

Bán sạch

Một trong những chiến lược an toàn nhất cũng như cực đoan nhất là bán toàn bộ khoản đầu tư của bạn, chuyển sang nắm giữ tiền mặt hoặc mua các công cụ tài chính an toàn như trái phiếu chính phủ. Bằng cách này, nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro trong thị trường chứng khoán và tối thiểu hóa tác động của thị trường gấu.

Tuy nhiên, hầu hết nhà đầu tư không có khả năng xác định chính xác thời điểm để vào hoặc ra thị trường. Bán sạch cổ phiếu có thể khiến nhà đầu tư bỏ lỡ đợt phục hồi và đánh mất cơ hội kiếm lời. 

Những ai muốn kiếm lời từ thị trường giảm điểm có thể sử dụng vị thế bán khống theo một vài cách, bao gồm bán khống trực tiếp, mua chứng chỉ quỹ inverse ETF (quỹ ETF đảo ngược), hoặc mua quyền chọn bán. Giá trị của các công cụ này đều sẽ đi lên khi thị trường đi xuống. Nhưng nhà đầu tư cần lưu ý rằng mỗi chiến lược bán khống đều có rủi ro và hạn chế riêng biệt.

Phòng thủ

Với những nhà đầu tư muốn duy trì vị thế trên thị trường chứng khoán, chiến lược phòng thủ thường là giải pháp được triển khai. Chiến lược này bao gồm đầu tư vào những công ty lớn có tình hình tài chính vững vàng, có lịch sử và thành tích hoạt động lâu dài.

Những công ty có vốn hóa lớn, ổn định thường ít bị ảnh hưởng hơn bởi sự suy giảm chung của nền kinh tế hoặc thị trường chứng khoán, do đó cổ phiếu của họ ít có khả năng lao dốc mạnh.

Các cổ phiếu phòng thủ bao gồm cổ phiếu của những công ty chuyên phục vụ các nhu cầu căn bản của doanh nghiệp và người tiêu dùng, ví dụ như thực phẩm thiết yếu (mọi người vẫn phải ăn dù kinh tế có suy thoái), tiện nghi phổ thông như điện nước, hoặc sản xuất các sản phẩm cơ bản khác như giấy vệ sinh. Với vị thế tài chính mạnh mẽ, bao gồm lượng tiền mặt lớn để đáp ứng chi phí hoạt động, các công ty này có nhiều khả năng vượt qua giai đoạn thị trường suy yếu.

Mặt khác, những công ty rủi ro hơn, ví dụ như doanh nghiệp có mức tăng trưởng khiêm tốn, thường không được lựa chọn vì họ chưa chắc có đủ tài chính cần thiết để sống sót trong thị trường gấu.

Săn lùng món hời

Thị trường gấu có thể là cơ hội để mua thêm cổ phiếu với giá rẻ. Cách tốt nhất để đầu tư có thể là chiến lược bình quân giá liên tục. Theo đó, bạn đầu tư một số tiền nhỏ, cố định vào thị trường chứng khoán mỗi tháng bất chấp tin tức truyền thông thảm khốc đến đâu.

Hãy đầu tư vào các cổ phiếu có giá trị và trả cổ tức. Do cổ tức đóng phần lớn trong lợi nhuận từ cổ phiếu nên sở hữu chúng khiến thị trường gấu trở nên ngắn hơn và ít đau đớn hơn.

Đa dạng hóa danh mục để mua thêm các công cụ đầu tư thay thế với diễn biến giá không tương quan (hoặc trái ngược với) cổ phiếu cũng là chiến lược hợp lý. Ví dụ, khi cổ phiếu sụp đổ, trái phiếu thường tăng giá bởi nhà đầu tư đổ xô vào tài sản an toàn. Tuy nhiên, kịch bản này không phải lúc nào cũng xảy ra.

Trên đây chỉ là ba chiến lược thông dụng phù hợp cho thị trường gấu. Điều quan trọng nhất là bạn nên hiểu rằng thị trường gấu có thể rất đau đớn với những nhà đầu tư không bán khống, bởi hầu hết cổ phiếu đều vấp ngã trong giai đoạn thị trường gấu. Hầu hết các chiến lược chỉ có thể hạn chế lỗ chứ không thể loại bỏ chúng.

Giang

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.