|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà đầu tư huyền thoại từng tới Việt Nam tái khởi nghiệp ở tuổi 81

14:56 | 03/05/2018
Chia sẻ
Chưa đầy 4 tháng sau khi tuyên bố nghỉ hưu, nhà đầu tư huyền thoại Mark Mobius thành lập một quỹ đầu tư để kiếm lời từ các thị trường mới nổi.
nha dau tu huyen thoai tung toi viet nam tai khoi nghiep o tuoi 81 Nhà đầu tư huyền thoại từng tới Việt Nam sắp nghỉ hưu

Hóa ra Mark Mobius, nhà đầu tư huyền thoại từng tới Việt Nam, không phải là người sinh ra để nghỉ hưu. Chưa đầy 4 tháng sau khi rời Quỹ Franklin Templeton Investments, tỷ phú 81 tuổi đã thành lập một quỹ quản lý tài sản mới để đầu tư vào các thị trường mới nổi. Mobius Capital Partners LLP, tên của quỹ, chưa có kế hoạch hợp tác với các nhà đầu tư bên ngoài và muốn huy động khoảng một tỷ USD trong 2-3 năm tới.

Nhà đầu tư huyền thoại và năng động sẽ quản lý một danh mục đầu tư “cô đặc” gồm khoảng 25 cổ phiếu sau khi quỹ chính thức hoạt động vào tháng 6. Ông sẽ thuê 9 nhà quản lý đầu tư. Quỹ sẽ đầu tư vào Trung Quốc, Ấn Độ, châu Mỹ Latin và một số thị trường mới nổi khác.

“Tôi thực sự chưa sẵn sang nghỉ hưu và muốn trải nghiệm một thứ mới mẻ sau khoảng thời gian làm việc 30 năm với Quỹ Franklin Templeton Investments”, Mobius phát biểu với kênh truyền hình Bloomberg.

nha dau tu huyen thoai tung toi viet nam tai khoi nghiep o tuoi 81
Tỷ phú Mark Mobius từng công bố ý định đầu tư 3 tỷ USD vào Việt Nam trong 5 năm khi ông tới Việt Nam vào năm 2015. Ảnh: DW

Quỹ Mobius Capital Partners sẽ đặt trụ sở tại thành phố London, Anh. Carlos Hardenberg, người cũng mới rời Quỹ Franklin Templeton Investments hồi đầu năm, và Greg Konieczny – người từng quản lý một quỹ trị giá 2,7 tỷ USD ở Romania, là hai người đồng sáng lập quỹ Mobius Capital Partners.

Dữ liệu của Bank of America Merrill Lynch cho thấy những quỹ đầu tư vào thị trường mới nổi đã huy động thành công 54 tỷ USD từ đầu năm tới nay, lớn hơn rất nhiều so với khoản tiền 31 tỷ USD mà các quỹ đầu tư vào chứng khoán Mỹ huy động trong cùng thời kỳ. Dòng tiền vào các tài sản ở thị trường mới nổi đã đạt mức kỷ lục trong quý đầu năm, vượt xa những thị trường đã phát triển, theo số liệu của tổ chức phân tích tài chính EPFR.

Một khoản đầu tư 100.000 USD của Quỹ Thị trường mới nổi Templeton vào năm 1987 có giá trị khoảng 3,3 triệu USD vào năm 2015, theo số liệu mà Bloomberg thu thập. Tuy nhiên, 11 trong số 13 quỹ lớn nhất mà Mobius từng quản lý có tỷ suất lợi nhuận rất thấp trong vòng 5 năm tính tới quý I năm nay.

Quỹ Mobius Capital Partners sẽ gặp ban lãnh đạo những doanh nghiệp mà họ rót vốn để thúc họ cải thiện những chính sách về môi trường, xã hội và quản trị. Ông từng nói: “Chúng tôi cảm thấy rằng, với một tổ chức nhỏ, linh hoạt và nhiệt huyết, chúng tôi có thể gây tác động lớn tới cách quản trị ở các doanh nghiệp”.

Những thị trường mới nổi rất dễ tổn thương trước giá dầu, đặc biệt là khi giá dầu tăng vọt, Mobius nhận định với Bloomberg TV.

“Chúng tôi thích đầu tư vào Iran bởi vì họ có thị trường vốn năng động, nhưng vì lệnh cấm vận quốc tế, chúng tôi không thể làm vậy. Tôi nghĩ sắp tới cộng đồng quốc tế sẽ có giải pháp đột phá đối với Iran và đó sẽ là một cơ hội cho giới đầu tư”, ông bình luận.

Kim Cương