|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà đầu tư huyền thoại từng tới Việt Nam sắp nghỉ hưu

21:23 | 07/01/2018
Chia sẻ
Mark Mobius, nhà đầu tư huyền thoại từng tới Việt Nam vào năm 2015, sẽ nghỉ hưu vào  ngày 31/1.
the gioi sap tu biet nha dau tu mang danh vua cua thi truong moi noi Điều trị bệnh tâm thần trở thành cơ hội làm giàu ở Trung Quốc

Quỹ Franklin Templeton, nơi nhà đầu tư huyền thoại Mark Mobius giữ vị trí lãnh đạo trong 3 thập kỷ qua, xác nhận nhà đầu tư 81 tuổi sẽ nghỉ hưu vào ngày cuối của tháng 1.

Sau khi gia nhập Quỹ Franklin Templeton vào năm 1987, Mobius thăng tiến tới chức vụ Chủ tịch của quỹ đầu tư vào các thị trường mới nổi đầu tiên dành cho công dân Mỹ. Về danh nghĩa, Mobius làm việc ở Singapore trong nhiều năm, song mỗi năm ông dành tới 250 ngày để di chuyển tới các nhà máy và nhà phân phối trên toàn thế giới để tìm cơ hội kinh doanh.

"Không người nào trên thế giới này giỏi hơn Mark Mobius trong việc đầu tư vào các thị trường mới nổi", Greg Johnson, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Quỹ Franklin Templeton, bình luận.

the gioi sap tu biet nha dau tu mang danh vua cua thi truong moi noi
Mark Mobius, nhà đầu tư huyền thoại mang biệt danh "Vua của thị trường mới nổi". Ảnh: CNN

Báo giới và giới kinh doanh coi Mark Mobius là một trong 10 nhà đầu tư vĩ đại nhất của thế kỷ 20 ở Mỹ. Người ta gọi ông là "Vua của thị trường mới nổi".

Ngày 19/10/2015, Mark Mobius đã đến Việt Nam, nơi ông tiếp xúc một số đối tác quan trọng để quyết định rót vốn đầu tư. Quỹ Franklin Templeton đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 1996, và Mobius khẳng định Việt Nam là thị trường quan trọng nhất trong những thị trường mới nổi mà ông đầu tư”.

Franklin Templeton Investment định hướng phân bổ danh mục đầu tư vào các lĩnh vực như chuỗi nhà hàng thực phẩm, dịch vụ, du lịch, logistics trong vài năm tới. Người phát ngôn của Franklin Templeton Investment cho rằng, ban lãnh đạo quỹ kỳ vọng thị trường Việt Nam sẽ phát triển mạnh sau khi hội nhập sâu với kinh tế thế giới.

Mobius nhận định Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn nhiều so với một số nước trong khu vực. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng khoảng 5,9% không phản ánh toàn diện tiềm năng của Việt Nam. Ông dự đoán tốc độ tăng trưởng sẽ cao hơn trong mấy năm tới.

"Vua của thị trường mới nổi" cũng chỉ ra rằng, Thái Lan có dân số 60 triệu, Việt Nam hơn 90 triệu, nhưng thị trường chứng khoán Thái Lan lớn gấp 10 lần Việt Nam. Quỹ của ông đã đầu tư vào thị trường Thái Lan 3 tỷ USD, trong khi chỉ mới đầu tư vào Việt Nam khoảng 200 triệu USD.

"Trong 5 năm tới, Franklin Templeton Investments sẽ dành cho thị trường Việt Nam hơn 3 tỷ USD”, ông khẳng định.

Kim Cương