|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà bán lẻ ‘đua’ doanh số khi người tiêu dùng thắt chặt hầu bao

10:49 | 30/08/2023
Chia sẻ
Nghỉ lễ 2/9 được đánh giá là cơ hội để các đơn vị bán lẻ tung ra chiến lược kích cầu tiêu dùng, tăng doanh số dịp nửa cuối năm 2023.

Ngày 29/8, Tổng cục Thống kê ra báo cáo cho thấy so với tháng trước, CPI cả nước tháng 8 tăng 0,88%, trong đó khu vực thành thị tăng 9,87% và khu vực nông thôn tăng 0,89%. Trong 11 nhóm hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng hoá tăng giá so với tháng trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước đạt 515,4 nghìn tỷ đồng, tăng 0,9% so với tháng trước.

Như vậy có thể thấy dù tổng mức bán lẻ có tăng nhưng việc một loạt các mặt hàng đang tăng giá sẽ là thách thức không nhỏ cho việc cải thiện sức mua cho các tháng tới trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu.

Do đó, 2/9 - dịp nghỉ lễ dài ngày cuối cùng trong năm, được đánh giá là “cơ hội vàng” để các nhà bán lẻ tung ra các chiến lược kích cầu tiêu dùng.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm các năm 2019-2023. (Nguồn: Tổng cục Thống kê). 

Giải bài toán nỗi lo tăng giá

Chia sẻ với người viết, đại diện WinCommerce (đơn vị vận hành chuỗi WinMart/WinMart+) dự báo nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao dịp nghỉ lễ 2/9 tới, tập trung vào các nhóm hàng hoá thiết yếu, thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, nước ngọt và bia.

“Chúng tôi ghi nhận sức mua của người tiêu dùng vào dịp cuối tuần, đặc biệt dịp nghỉ lễ lớn thường tăng hơn so với các ngày khác trong năm. Do đó, WinCommerce dự báo sức mua sẽ tiếp tục tăng cao trong tuần này”, phía đơn vị bán lẻ cho biết.

Để chuẩn bị cho đợt mua sắm cao điểm này, WinCommerce đã làm việc, đàm phán với nhà cung cấp trên cơ sở hợp đồng dài hạn để đảm bảo sản lượng nhập vào luôn lớn và ổn định. Đồng thời, “chủ động điều phối nguồn hàng và phân phối hàng trong hệ thống”.

 Cơ hội để các nhà bán lẻ chạy chương trình kích cầu mua sắm. (Ảnh: Đức Huy).

Ngoài chủ động nguồn hàng lớn, WinCommerce cũng cho biết đang chạy chương trình khuyến mãi để kích cầu như giảm tới 50% cho các thực phẩm tươi sống, trái cây nhập trực tiếp, thức uống, hoá mỹ phẩm,…

Doanh nghiệp này cũng đưa ra các “deal hot giá sốc” nhằm kéo lượng khách tới các cửa hàng. Theo công bố của doanh nghiệp, hiện WinCommerce đang là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô số lượng cửa hàng lớn nhất tại Việt Nam.

Một nhà bán lẻ khác cũng đang chạy đua khuyến mãi trong dịp này là hệ thống siêu thị GO!, Big C của Central Retail. Trao đổi với người viết, phía doanh nghiệp cho hay 2/9 là một trong những đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm.

Trong dịp này, GO!, Big C mạnh tay khuyến mãi cho các loại đồ uống tiệc tùng, giảm sâu nhất tới 48%. Đối với thực phẩm tươi sống, giảm giá tới 29% và thực phẩm chế biến trong ngày giảm 33% giá so với ngày thường.

Phía Central Retail cũng dự báo nhu cầu sắm sửa, trang trí nhà cửa sẽ tăng trong dịp nghỉ lễ dài ngày (4 ngày) này, do đó doanh nghiệp đưa ra chương trình giảm giá sâu cho các mặt hàng gia dụng lên tới 50%, chủ yếu các đồ nhà bếp.

Là một trong ba nhà bán lẻ có doanh thu cao nhất tại Việt Nam (gồm WinCommerce, Bách Hoá Xanh và Saigon Co.op), chia sẻ với tờ VTC News, đại diện Saigon Co.op dự báo “sức mua của hệ thống tăng cao vào những ngày cuối tuần”.

Do đó, đơn vị này đã tăng lượng hàng từ 20% tới 30% so với ngày thường, tỷ lệ chuẩn bị lớn hơn ở nhóm hàng tươi sống, hàng tiêu dùng thiết yếu. Đồng thời thiết kế các chương trình khuyến mãi nối tiếp nhau với mức giảm giá đến 50%, tặng thêm điểm thưởng cho khách hàng… để kích cầu mua sắm.

Giúp người tiêu dùng thuận tiện, doanh nghiệp này cũng triển khai tính năng mua sắm thông qua ứng dụng trên thiết bị di động hoặc thông qua Zalo, Grab, Baemin và được giao hàng tận nơi.

Bán lẻ kỳ vọng nửa cuối năm

Nhận định về thị trường bán lẻ cuối năm, nhà phân tích tại công ty Chứng khoán ACB (ACBS) kỳ vọng vào tương lai của ngành bán lẻ trong nửa cuối năm, dựa trên dự báo về tình hình kinh tế khả quan hơn. 

Các chuyên gia cho rằng chi tiêu của người tiêu dùng có thể sẽ cải thiện nhờ lãi suất đã có điều chỉnh giảm có thể khôi phục hoạt động tài chính tiêu dùng, thuế VAT giảm và các biện pháp của chính phủ nhằm giải quyết một số vướng mắc của lĩnh vực bất động sản và tài chính.

Ngoài những yếu tố ngắn hạn kể trên, chuyên gia dự đoán trong dài hạn, sức tiêu dùng còn được thúc đẩy bởi nền kinh tế nhiều dư địa phát triển, dân số lớn, quá trình đô thị hóa, thu nhập gia tăng, mức sống cao hơn và tầng lớp trung lưu mở rộng.

Theo báo cáo của Knight Frank, số lượng người có giá trị tài sản ròng cao (tài sản trên 1 triệu USD) của Việt Nam đã tăng 70,8% trong giai đoạn 2017 - 2022 và dự báo tăng 60,4% trong 2022 - 2027.

Ngoài những yếu tố tích cực trong nước, báo cáo phân tích cũng cho rằng sự trở lại của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không chỉ trong năm nay mà còn trong tương lai cũng sẽ giúp ngành bán lẻ tăng trưởng mạnh mẽ.

Đức Huy