|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguyễn Xuân Sơn thu lợi gần 40 tỷ đồng từ 2 triệu cổ phiếu OGC ưu đãi

15:52 | 06/09/2017
Chia sẻ
Với tư cách là Nguyên Chủ tịch OceanBank, Hà Văn Thắm cho rằng Nguyễn Xuân Sơn không hề chiếm đoạt tiền từ OceanBank và tham ô 49 tỷ đồng từ PVN. Ông Sơn cũng nhận được một số lợi ích từ mình như có thể thu lãi gần 40 tỷ từ nhận chuyển nhượng 2 triệu cổ phiếu OGC với giá ưu đãi.
nguyen xuan son thu loi gan 40 ty dong tu 2 trieu co phieu ogc uu dai
Bị cáo Hà Văn Thắm (Ảnh: DB)

Khi nói về việc ông Nguyễn Xuân Sơn bị cáo buộc tội tham ô 49 tỷ đồng từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ông Hà Văn Thắm cho rằng, theo tư cách của ông Sơn và dưới sự kiểm soát của Thắm thì ông Sơn không hề chiếm đoạt tài sản của PVN.

Hà Văn Thắm cho biết trong thời gian làm TGĐ, ông Sơn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và không vi phạm gì trong hoạt động ngân hàng. Ông Thắm cho biết ông Sơn không có hành vi nào là lạm dụng chức vụ TGĐ hay thành viên HĐQT để tư lợi cá nhân.

Ông Thắm cho biết ông Sơn cũng không tham ô số tiền 49 tỷ đồng vì toàn bộ số tiền đưa cho ông Sơn là chi chăm sóc khách hàng. Theo ông, giả sử trong trường hợp ông Sơn có thực hiện chiếm đoạt số tiền trên thì số thiệt hại của PVN cũng không thể xác định ở mức 49 tỷ đồng vì còn nhiều chi phí, dự phòng,... Nếu muốn xác định thì thiệt hại ở chỗ là ông Sơn chiếm đoạt gây ảnh hưởng đến hoạt động của OceanBank, bởi với tư cách là góp vốn vào PVN thì PVN sẽ có quyền lợi nhận cổ tức của OceanBank (nếu thực hiện chia), ông Thắm cho hay.

'1.022 tỷ đồng chi lãi ngoài là phí cần thiết để duy trì hoạt động của OceanBank'

Ông Thắm khẳng định có khoảng 1.022 tỷ đồng sử dụng để chăm sóc khách hàng là chi phí cần thiết để duy trì hoạt động chứ không phải là thiệt hại của OceanBank.

Trong đó, 852 tỷ đồng chi từ Hội sở là chi tạm ứng về nguyên tắc thì người tạm ứng phải hoàn ứng, nhưng nếu cho chứng từ hợp lý thì không phải hoàn ứng. Ông Thắm cho biết toàn bộ khoản tiền trên đều được chi với cùng mục đích, do đó việc ông Sơn nhận tiền chi chăm sóc khách hàng không khác bản chất với khoản tiền chi cho bà Phương, bà Thu chi lãi ngoài.

'Ông Sơn đã có lãi gần 40 tỷ đồng từ cổ phiếu OGC ưu đãi'

Ông Thắm cho biết, ông có một số biện pháp kiểm tra việc sử dụng tiền đã giao của các cá nhân này.

Cụ thể, qua số dư tiền gửi của khách hàng, vì không đơn thuần mà có khách hàng lại để tiền gửi không kỳ hạn với số dư lớn như vậy. Ngoài ra, ông Thắm cho hay đã có lần chuyển cho ông Sơn quyền mua ưu đãi 2 triệu cổ phiếu OGC của Tập đoàn Đại Dương - OceanGroup (thị giá lúc đó 18.000 đồng/cp), sau đó bán với giá 36.000 đồng/cp, từ đó, ông Sơn đã có lãi gần 40 tỷ đồng từ khoản này. Ông Sơn có nhiều tài sản và nhiều khi còn không nắm rõ bằng ông Thắm.

Lòng tin của Hà Văn Thắm với Nguyễn Xuân Sơn không thay đổi

Ngoài ra, ông Thắm cũng cho rằng khi chọn người thực hiện thì có đánh giá về tư cách, theo đánh giá chủ quan của ông, với tư cách với ông Sơn không chiếm đoạt. Lòng tin của ông Thắm với ông Sơn không thay đổi đến thời điểm hiện tại.

Khi thực hiện khai báo trước toà, ông Nguyễn Xuân Sơn cho biết từ khi rời khỏi OceanBank về làm Phó TGĐ Tập đoàn PVN thì ông không còn tham gia bất cứ hoạt động điều hành nào tại Ngân hàng. Về mặt pháp lý, ông không cần phải chịu trách nhiệm về hoạt động của OceanBank khi đã rời khỏi ngân hàng.

Khi nói về tội tham ô bị truy tố với số tiền 49 tỷ (20% từ số tiền 246 tỷ đồng nhận từ ông Thắm làm thiệt hại cho OceanBank), ông Sơn trình bày: "thực sự là bị không thể thực hiện tham ô được tiền của OceanBank vì khi đó bị cáo không còn quyền hạn gì".

Hà Văn Thắm cho rằng ông Sơn không hề chiếm đoạt số tiền ông giao để chăm sóc PVN, toàn bộ số tiền này đã được chuyển qua cho các lãnh đạo của PVN.

nguyen xuan son thu loi gan 40 ty dong tu 2 trieu co phieu ogc uu dai Hà Văn Thắm khẳng định Nguyễn Xuân Sơn chưa ngày nào làm đại diện góp vốn của OceanBank

Theo lời khai của Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn, việc ông Sơn không thể vừa làm Tổng giám đốc và vừa làm đại ...

nguyen xuan son thu loi gan 40 ty dong tu 2 trieu co phieu ogc uu dai 'Huy động lãi suất vượt trần chỉ bị phạt cách chức 3 năm'

Theo nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm, việc huy động lãi suất vượt trần đã vi phạm Thông tư 02. Tuy nhiên, theo quy ...

nguyen xuan son thu loi gan 40 ty dong tu 2 trieu co phieu ogc uu dai Xét xử Hà Văn Thắm chiều 5/9: Phạm Công Danh cho rằng mình đã bị 'lừa' mất quá nhiều tiền

Trong phiên xét xử chiều 5/9, bị cáo Phạm Công Danh cho biết đã phải bỏ ra 3.000 tỷ đồng để hỗ trợ thanh khoản ...

Diệp Bình