|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nguyên nhân nào khiến giá trái cây nội địa của Trung Quốc giảm?

08:51 | 02/12/2020
Chia sẻ
Các nhà phân tích cho rằng có ba nguyên nhân chính dẫn đến việc trái cây trong nước của Trung Quốc giảm giá, trong khi giá sản phẩm nhập khẩu lại tăng.

Freshplaza dẫn thông tin từ Hiệp hội Trái cây Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết giá trái cây nội địa bán tại các chợ đầu mối ở Trung Quốc hiện nay nhìn chung đều thấp hơn so với cùng năm ngoái, trong khi giá sản phẩm nhập khẩu lại tăng.

So với tháng trước, giá bán lẻ bình quân các loại trái cây thông thường cũng đang giảm và dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong những tháng tới. Tiêu thụ trái cây trên thị trường Trung Quốc năm nay nhìn chung cũng kém hơn năm ngoái.

Trong nửa đầu năm, việc vận chuyển gặp khó khăn nên lượng tồn kho còn nhiều. Kể từ tháng 7, tiêu thụ cải thiện dần, nhưng người dân nhìn chung vẫn dè dặt trong chi tiêu mua sắm nên giá không tăng được.

Các nhà phân tích cho rằng có ba nguyên nhân chính dẫn đến việc trái cây trong nước giảm giá. 

Trước hết là diện tích trồng một số loại đã tăng lên. Ví dụ, trong hai năm trở lại đây, diện tích các giống bưởi chuyên canh như bưởi đào, bưởi vàng, bưởi chùm được mở rộng nhiều; sản lượng và thị phần gia tăng, dẫn tới việc chênh lệch giá so với các loại bưởi thông thường thu hẹp dần.

Thứ hai, thời gian bảo quản của một số giống bị ngắn lại do thời tiết. Điều kiện thời tiết trong giai đoạn thu hoạch lựu năm nay không được tối ưu cho việc bảo quản do mưa quá nhiều khiến vỏ ướt và dễ bị thối rữa, buộc người tích trữ phải cố gắng bán thanh lí nhanh trước khi quả hỏng.

Và thứ ba là do ảnh hưởng của COVID-19, tiêu thụ trên thị trường không thể tăng.

Trong khi đó, không giống như các loại trái cây trồng trong nước, hầu hết các loại trái cây nhập khẩu, chẳng hạn như anh đào có giá cao hơn. Cùng thời điểm này năm ngoái, giá cherry sớm vào khoảng 700 nhân dân tệ/thùng 5 kg, còn nay là 1.000 nhân dân tệ. 

Hiện cherry trên thị trường đều là loại thu hoạch sớm, được vận chuyển bằng đường hàng không từ Chile về các thành phố cảng rồi phân phối vào các tỉnh nội địa theo yêu cầu.

Lượng tiêu thụ chủ yếu tập trung ở các thành phố như Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu. Do chi phí vận chuyển quốc tế tăng cao nên lượng hàng nhập khẩu cũng giảm so với các trái to hơn và tươi hơn đương nhiên sẽ đắt hơn. 

Loại quả này được bán trên thị trường Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu từ Mỹ, Australia và New Zealand. 

Do hầu hết được vận chuyển bằng đường hàng không trong dây chuyền lạnh, chi phí bảo quản và vận chuyển tương đối cao nên giá thành và lợi nhuận cao hơn các loại trái cây thông thường.

Như Huỳnh

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.