|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguy cơ Brexit 'không thỏa thuận' gây sức ép lớn lên đồng bảng Anh

21:38 | 06/08/2018
Chia sẻ
Ngân hàng trung ương Anh (BoE) hồi tuần trước quyết định nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 9 năm qua là 0,75% và là lần tăng thứ hai kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007.

Tuy nhiên, quyết định này dường như chưa thể hỗ trợ đồng bảng Anh hồi phục, trong bối cảnh nguy cơ nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vào tháng 3/2018 mà hai bên không đạt được thỏa thuận nào đang gia tăng. Sau khi rớt mạnh từ ngưỡng 1,5 USD đổi 1 bảng khi người dân Anh đi bỏ phiếu hồi tháng 6/2016 xuống mức thấp 1,2 USD đổi 1 bảng hồi tháng 1/2017, trong tháng Tư vừa qua, đồng bảng đã hồi phục lên mức cao 1,43 USD đổi 1 bảng.

Tuy nhiên, những lục đục chính trị nội bộ liên quan đến kế hoạch Brexit cộng thêm sự hồi phục của đồng USD đã làm gia tăng sức ép khiến đồng bảng Anh lại rơi vào tình trạng rớt giá.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 6/8 giờ địa phương, đồng bảng Anh đã rớt xuống xấp xỉ mức thấp nhất trong 11 tháng qua là 1,2959 USD đổi 1 bảng và xuống 1,1212 euro đổi 1 bảng, khi khả năng Brexit “không thỏa thuận” đang được các quan chức chính phủ ở nước Anh đề cập nhiều hơn bao giờ hết trong những ngày qua.

Mặc dù Thủ tướng Theresa May vẫn bày tỏ sự tin tưởng nước Anh sẽ đạt được một thỏa thuận Brexit tốt đẹp với EU, song Bộ trưởng thương mại quốc tế Liam Fox cuối tuần qua cho rằng khả năng Anh rời EU mà hai bên không đi tới một thỏa thuận nào là 60-40, trong đó nguyên do chính là không có sự nhượng bộ nào từ EU. Tờ Daily Telegraph số ra ngày 6/8 trích dẫn nguồn tin từ Nội các Anh cho hay trong trường hợp Brexit “không thỏa thuận”, họ sẽ làm rõ lỗi này thuộc về ai.

Trước đó, trong phát biểu ngày 3/8, Thống đốc BoE Mark Carney đã nhấn mạnh tới thực tế rằng nguy cơ Brexit “không thỏa thuận” hiện ở mức cao đáng lo ngại, do vậy ông thúc giục các nhà hoạch định chính sách làm mọi điều có thể để tránh nguy cơ này. Giới quan sát cho rằng hạn chót cho việc hai bên cần đạt được sự nhất trí chung cho thỏa thuận Brexit vào tháng 10/2018 dường như đang vượt ra ngoài tầm với.

Chính vì vậy, các quan chức Chính phủ Vương quốc Anh trong thời gian gần đây đề cập nhiều đến khả năng này với hy vọng các nhà lãnh đạo EU sẽ quan tâm nhiều hơn đến nguy cơ Brexit "không thỏa thuận". Trong khi đó, các tập đoàn thương mại và các nhà kinh tế có uy tín thời gian gần đây đã liên tiếp ra lời cảnh báo về hậu quả của Brexit "không thỏa thuận" đối với nước Anh.

Việc áp đặt các biện pháp kiểm soát hải quan có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới chuỗi cung ứng hàng hóa của các doanh nghiệp, đồng thời nguồn cung ứng thực phẩm từ EU sang "xứ sở sương mù" cũng đứng trước những rủi ro nghiêm trọng.

Tân Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit Dominic Raab cho biết Chính phủ Anh sẽ đưa ra kế hoạch đảm bảo đầy đủ nguồn cung thực phẩm.

Như Mai