Nguồn cung coworking space tăng 64% so với năm 2018
Khoảng 57% của tổng qui mô giao dịch văn phòng đến từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, 85% trong đó đến từ mặt bằng coworking. Riêng TP HCM - theo khảo sát của Coworking Resources - được xếp thứ 41 trong số 50 thị trường văn phòng chia sẻ phát triển nhanh nhất thế giới.
Theo các báo cáo nghiên cứu, đối tượng khách hàng chính của coworking space là các startup và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhiều tập đoàn lớn cả trong nước và quốc tế cũng đã sử dụng loại hình văn phòng này.
Dreamplex – một trong những loại hình coworking space đầu tiên tại Việt Nam cho biết, 90% thành viên hiện tại của họ là các startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong đó, các thành viên hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Tại sao các không gian làm việc chung lại thu hút giới startup như vậy, theo lí giải của Dreamplex, bởi vì đó là mô hình không gian làm việc chung điển hình phù hợp với giới khởi nghiệp.
Coworking space đem đến sự linh hoạt và lợi thế chi phí so với văn phòng truyền thống khi các doanh nghiệp không cần đầu tư cơ sở vật chất ban đầu mà vẫn có một không gian được thiết kế sang trọng và hiện đại để làm việc.
Bên cạnh đó, coworking space còn là một không gian mang tính cộng đồng cao mà vẫn có sự riêng tư cần thiết. Vì thích hợp với nhiều đối tượng, coworking space trở thành nơi để giao lưu, kết nối và học hỏi hiệu quả.
Ngoài ra, coworking space còn sở hữu những lợi thế mà không phải nhà cung cấp nào cũng có như nằm tại vị trí trung tâm, đắc địa. Chẳng hạn các địa điểm coworking space của Dreamplex đều được đặt tại các vị trí trung tâm của TP HCM như Nguyễn Trung Ngạn, Trần Quang Khải và Điện Biên Phủ.
Cùng với kế hoạch mở rộng ra nhiều địa điểm khác tại TP HCM, sắp tới Dreamplex sẽ khai trương cơ sở mới tại Hà Nội trên đường Thái Hà – một trong những con phố sôi động của Thủ đô.
Dreamplex không chỉ là một coworking space để chia sẻ không gian làm việc chung thông thường. Đó còn là một cộng đồng – nơi mà các cá nhân được tạo điều kiện để phát triển bản thân, các startup được hỗ trợ về tư duy chiến lược và kĩ năng quản trị nhờ đội ngũ DreamBuilders.
Hàng tuần, các chi nhánh coworking space của Dreamplex đều tổ chức các hoạt động và sự kiện bổ ích, như chuỗi sự kiện Học Hỏi và Chia Sẻ vào mỗi trưa thứ Tư. Ngoài ra, hàng tháng Dreamplex còn tổ chức nhiều sự kiện, hội thảo với qui mô lớn hơn để giúp các thành viên mở rộng kinh doanh, giao lưu và nâng cao kiến thức nhằm phát triển kinh doanh, hoàn thiện bản thân...
Theo nhận định của Savills, với hoạt động mở rộng mạnh mẽ của cả đơn vị vận hành trong nước và quốc tế, coworking space dự kiến sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh trong vài năm tới.
"Các đơn vị cung cấp mặt bằng coworking space hiện có tại Việt Nam như Dreamplex, Toong, Up và Regus đã đang có kế hoạch mở thêm các cơ sở mới nhằm đạt được qui mô đề ra, thiết lập mạng lưới và chiếm thị phần", Savills cho biết.
Cũng theo Savills, dòng vốn FDI đang tăng lên khi vào Việt Nam sẽ tác động gián tiếp vào thị trường coworking space khi nhu cầu văn phòng đang không ngừng gia tăng ở Hà Nội và TP HCM và coworking space sẽ là một xu thế của toàn cầu.