|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

JLL: Khó chuyển sang trực tuyến, Coworking, phòng tập gym thành khách thuê chiến lược mới trong các TTTM

17:25 | 21/03/2019
Chia sẻ
Theo JLL Việt Nam, coworking, hệ thống giáo dục hay phòng tập thể hình… đang là những khách thuê ngày càng quen thuộc trong các TTTM. Đối với chủ những tòa nhà cho thuê mặt bằng, loại hình thương mại “phi bán lẻ” này có ưu điểm khó chuyển sang trực tuyến, lại cso thể thuê ở các tầng cao và vị trí khuất…

Báo cáo mới đây từ bộ phận Marketing của JLL Việt Nam nhận định, sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ đang dần định hình lại hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Sự phổ biến và tiện lợi của mua sắm trực tuyến đang tác động đến mô hình mua sắm truyền thống và góp phần chuyển đổi từ cửa hàng vật lý sang các gian hàng trực tuyến.

Trước mối đe dọa từ sự bùng nổ công nghệ, chủ các trung tâm thương mại (TTTM) bắt đầu chào đón khách thuê cung cấp dịch vụ "phi bán lẻ" như coworking, hệ thống giáo dục hay phòng tập thể hình… Theo báo cáo quý IV/2018 của JLL, tổng nguồn cung thị trường bán lẻ tại TP HCM và Hà Nội đạt khoảng hơn 2 triệu m2, tỷ lệ lấp đầy lần lượt là gần 90% và 88%. Chọn khách thuê "phi truyền thống" là một giải pháp hữu hiệu để tăng tỷ lệ lấp đầy của các chủ tòa nhà.

JLL ghi nhận lượng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp coworking, gym và giáo dục vào trung tâm bán lẻ tại TP HCM với diện tích thuê từ 500 m2 đến vài ngàn m2 sàn, hợp đồng thuê thường ký dài hạn từ 5 - 10 năm.

JLL: Khó chuyển sang trực tuyến, Coworking, phòng tập gym thành khách thuê chiến lược mới trong các TTTM - Ảnh 1.

Loại hình thương mại "phi bán lẻ" này có ưu điểm khó chuyển sang trực tuyến, lại cso thể thuê ở các tầng cao và vị trí khuất... (Ảnh minh họa)

Không gian coworking, lớp học ngoại ngữ hoặc phòng gym trong TTTM có thể tận dụng các chức năng thiết yếu như vị trí thuận tiện, bãi đậu xe rộng rãi và loạt tiện ích như mua sắm, giải trí, ăn uống… Ngược lại, những thương hiệu fitness, coworking hoặc giáo dục nổi tiếng, không chỉ mang lại không gian năng động cho người tiêu dùng, lại có thể thu hút một lượng khách ổn định với hàng nghìn thành viên thường xuyên ra vào TTTM. Đây có thể trở thành nguồn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu bán lẻ - ăn uống, quần áo thể thao hoặc thiết bị công nghệ tại TTTM…

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định: "Đối với thế hệ nhân viên văn phòng hiện nay, đặc biệt là thế hệ millenials, khung giờ hành chính truyền thống đang dần chuyển sang chế độ tích hợp công việc - cuộc sống. Do đó, TTTM trở thành một nơi lý tưởng để xây dựng không gian cung cấp dịch vụ không thuộc bán lẻ, nơi mà cư dân đô thị có thể dễ dàng tham gia vào các cộng đồng kinh doanh, mua sắm, học ngoại ngữ hay thậm chí là tập yoga chỉ trong vài bước chân".

Bộ phận Marketing của JLL Việt Nam đánh giá, trước năm 2016, các nhà điều hành TTTM thường ưu tiên những thương hiệu bán lẻ lớn là nguồn khách thuê chủ chốt. Nhưng hiện nay, chủ đầu tư đã đưa lĩnh vực "phi bán lẻ" vào chiến lược mới, do sự linh hoạt của mô hình dịch vụ này trong việc lấp đầy những diện tích ở các tầng cao hơn và có vị trí khuất hơn trong TTTM. Hơn nữa, những trung tâm fitness, coworking và giáo dục là loại hình thương mại khó chuyển đổi sang trực tuyến. Đầu tư không gian "phi truyền thống" cho những diện tích bán lẻ trống chính là món đầu tư lâu dài.

"Chúng tôi dự đoán đây sẽ là một trong những xu hướng chính trong 10 năm tới, các khối đế thương mại trên toàn thành phố sẽ cần phải định vị lại bản thân để duy trì sự hấp dẫn trong lĩnh vực năng động này. Thất bại trong việc thích ứng chắc chắn sẽ dẫn đến tỷ lệ trống cao." ông Stephen Wyatt kết luận.

Thành lập Liên minh Coworking Space tại miền TrungThành lập Liên minh Coworking Space tại miền Trung Tiềm năng thị trường co-working tại Việt NamTiềm năng thị trường co-working tại Việt Nam Cấm kinh doanh tại căn hộ chung cư, mô hình co-working Cấm kinh doanh tại căn hộ chung cư, mô hình co-working 'lên ngôi'

N. Lê