|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Việt đã mua bao nhiêu xe VinFast trong năm qua?

16:28 | 15/01/2021
Chia sẻ
Mới đây VinFast đã công bố số liệu bán xe trong năm 2020, khép lại một năm đầy thành công cho thương hiệu ô tô Việt Nam.

VinFast đứng ở đâu trong thị trường ô tô Việt Nam?

Mặc dù mới chỉ xuất hiện trên thị trường từ cuối tháng 6/2019, nhưng đến nay hãng xe Việt VinFast đã xuất hiện trong top các thương hiệu xe bán chạy nhất Việt Nam, cùng với các tên tuổi lớn như Toyota, Thaco, TC Motor.

Đặc biệt dù chỉ mới chỉ ra mắt 3 mẫu xe đầu tiên gồm VinFast Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 song các mẫu này đều đã vươn lên dẫn đầu các phân khúc.

Trong đó, hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0 đã thiết lập vững chắc vị thế là xe sedan và SUV hạng sang được ưa chuộng nhất, trong khi Fadil là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc A và là dòng xe phổ thông được yêu thích nhất.

Người Việt đã mua bao nhiêu xe VinFast trong năm qua? - Ảnh 1.

Trong năm qua, mẫu xe đô thị VinFast Fadil đã bán được 18.016 chiếc, bỏ xa đối thủ trực tiếp là Hyundai Grand i10 của TC Motor với 447 xe. Đồng thời đẩy những cái tên khác trong phân khúc này như Kia Morning, Honda Brio,… xuống "chiếu dưới" trong cuộc đua doanh số.

Trong phân khúc xe cao cấp với hai đại diện là VinFast Lux SA2.0 và Lux A2.0 hãng xe Việt cũng dễ dàng vươn lên dẫn đầu với tổng xe bán ra đạt hơn 11.000 chiếc. Riêng mẫu xe hạng E VinFast Lux A2.0 còn bán chạy hơn tới 518 chiếc so với xe hạng D Toyota Camry trong phân khúc giá 1 tỷ đồng.

Tính chung năm 2020, theo thống kê VinFast đã bán ra được 29.485 xe trong năm qua, chưa tính doanh số phiên bản giới hạn VinFast President.

Đầu tháng 12/2020, VinFast công bố sau 18 tháng gia nhập thị trường, doanh số hãng đã cán mốc kỷ lục 30.000 xe. Đây không phải là một con số nhỏ nếu để ý rằng hiện tại VinFast mới chỉ đang có 3 mẫu xe bán ra trên thị trường nếu so sánh TC Motor có doanh số hơn 81.000 xe với hàng chục mẫu xe bao trùm khắp các phân khúc.

Giới phân tích dự đoán rằng, nếu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng như năm qua, trong thời gian tới cơ hội để hãng xe Việt lọt top 3 doanh số điều hoàn toàn có thể.

Giải mã sức hút của thương hiệu xe VinFast?

Thật khó để nói về điều gì đã làm nên thành công cho một hãng xe mới "chân ướt chân ráo" bước vào thị trường như VinFast. Tuy nhiên, theo quan sát của người viết, có hai nguyên nhân chính mang lại tăng trưởng doanh số cao cho hãng xe này, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19.

Thứ nhất đó là chất lượng xe đi cùng với sự hợp lý về giá xe. Đơn cử mặc dù thuộc phân khúc xe hạng E, song VinFast Lux A2.0 vẫn có giá chỉ ngang ngửa so với mẫu hạng D là Toyota Camry.

Trong khi đó, trong tầm giá 400 triệu các mẫu xe hạng A thường bị nhà sản xuất cắt giảm các tính năng an toàn thì ở VinFast Fadil vẫn được trang bị đầy đủ từ 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống chống lật,…

Yếu tố thứ hai khiến người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn VinFast hơn các các thương hiệu khác trong cùng phân khúc chính là đến từ các chính sách hậu mãi, ưu đãi của hãng.

Trong năm qua, trước những khó khăn chung của thị trường do dịch bệnh, VinFast đã liên tục đưa ra các chương trình, từ ưu đãi kích cầu đến gia hạn bảo hành, đổi cũ lấy mới, rồi tặng quà cho khách cũ theo cách chưa từng có tiền lệ, thể hiện sự khác biệt về dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng, từ đó giúp duy trì sức nóng, thu hút khách hàng.

Chẳng hạn, mặc dù chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 79 của Chính phủ đã hết hiệu lực từ ngày 31/12/2020, song VinFast cho biết sẽ vẫn tiếp tục áp dụng chương trình "Trước bạ 0 đồng" cho các xe Fadil đặt mua trong năm 2020 và hoàn tất thủ tục nhận xe đầu năm 2021.

Đối với hai dòng xe còn lại là Lux A2.0 và Lux SA2.0, hãng tiếp tục gia hạn chương trình "Trước bạ 0 đồng" đến hết ngày 28/2/2021.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua hãng xe Việt vẫn tiếp tục khẳng định chất lượng sản phẩm của mình không thua kém bất kỳ một thương hiệu quốc tế nào khi nhiều lần tỏ rõ tham vọng muốn hướng tới thị trường nước ngoài như Australia, Mỹ,…

"VinFast vẫn đang vững bước hướng đến các mục tiêu lớn khi mở văn phòng tại Australia, mua đường thử Lang Lang, ra mắt VinFast President, thử nghiệm ô tô điện và xe buýt điện đầu tiên, chuẩn bị ra mắt thêm các mẫu xe mới trong năm sau và hiện thực hoá kế hoạch bán xe tại thị trường quốc tế", đại diện hãng xe Việt chia sẻ.

Thiên Trường