|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Người Việt chi hơn 1 tỷ USD mỗi năm cho thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu…

07:19 | 21/07/2017
Chia sẻ
Ước tính giá trị thị trường thuốc BVTV trong nước năm 2016 là 1,14 tỷ USD. Trong đó, thuốc diệt cỏ chiếm 45% - 47%, thuốc diệt nấm chiếm 22% - 23%, thuốc trừ sâu chiếm 20% - 22% và còn lại là một số loại thuốc khác.
nguoi viet chi hon 1 ty usd moi nam cho thuoc diet co thuoc tru sau

Người Việt chi hơn 1 tỷ USD mỗi năm cho thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu…

Hiện đang có hơn 300 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và buôn bán thuốc BVTV. Các “ông lớn” trong ngành là Tập đoàn Lộc Trời (trước đây là CTCP Thuốc Bảo vệ thực vật An Giang), CTCP Khử trùng Việt Nam (VFG), CTCP Nông dược H.A.I, CTCP Bảo vệ thực vật Sài Gòn (SPC), CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ (CPC),… Trong đó Lộc Trời là doanh nghiệp lớn nhất với 20% thị phần thuốc BVTV và chủ yếu phân phối các sản phẩm Syngenta (chiếm 70%).

Tuy nhiên, trên thực tế việc sản xuất thuốc BVTV của các các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu là gia công, hoạt động sản xuất thực chất chỉ là việc phối trộn, đóng chai, dán nhãn và đóng gói các hoạt chất đã nhập khẩu. Hơn nữa, Bộ NN&PTNT cũng không khuyến khích các DN sản xuất các sản phẩm này.

Ước tính giá trị thị trường thuốc BVTV trong nước năm 2016 là 1,14 tỷ USD, tương đương 26 nghìn tỷ đồng. Theo từng sản phẩm, thuốc diệt cỏ chiếm 45%-47%, thuốc diệt nấm chiếm 22%-23%, thuốc trừ sâu chiếm 20%-22% và còn lại là một số loại thuốc khác.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Trung Quốc dẫn đầu về số lượng thuốc BVTV và nguyên liệu đầu vào nhập khẩu vào Việt Nam với tỷ lệ 53,4%, đứng thứ hai là Đức 7,9%; Ấn Độ 7%; Singapore 5,2%; Thái Lan 4,4%; Nhật Bản 4,3%; các thị trường khác 17,8%.

Trong 5 tháng đầu năm 2017, nhập khẩu thuốc BVTV tăng mạnh 43%.

Ngân Giang