|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Người trồng tiêu Ấn Độ kiến nghị hạn chế nhập khẩu hồ tiêu đen của Việt Nam

17:26 | 06/12/2017
Chia sẻ
Hiệp hội của Tổ chức những người trồng hồ tiêu Ấn Độ đã yêu cầu Bộ Thương mại nước này ra quy định và hạn chế nhập khẩu tiêu đen, hiện ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động trồng hồ tiêu chất lượng cao của Ấn Độ.
nguoi trong tieu an do kien nghi han che nhap khau ho tieu viet nam Giá cà phê hôm nay (6/12) tăng trở lại, giá tiêu hôm nay quay về ngưỡng 78.000 đồng
nguoi trong tieu an do kien nghi han che nhap khau ho tieu viet nam Tiêu Việt Nam giá rẻ ồ ạt vào, người trồng hồ tiêu Ấn Độ kêu cứu

Đại diện của hiệp hội, ông Konkodi Padmanabha cho biết một số thương nhân đã dần phát triển một phương pháp không minh bạch để nhâp khẩu hồ tiêu kém chất lượng từ Việt Nam dưới lớp bọc giá trị gia tăng. Sau đó, họ xuất khẩu hồ tiêu Ấn Độ đóng gói trong những chiếc túi hồ tiêu của Việt Nam với mức giá thấp được in trên bao bì. Một mặt, họ nhận được khoản tiền hoàn thuế nhập khẩu đối với giá trị gia tăng. Mặt khác, họ sẽ bán được mức giá cao hơn mức giá khi xuất khẩu.

nguoi trong tieu an do kien nghi han che nhap khau ho tieu viet nam
Hiệp hội của Tổ chức những người trồng hồ tiêu Ấn Độ đã yêu cầu Bộ Thương mại nước này ra quy định và hạn chế nhập khẩu tiêu đen.

Hồ tiêu Việt Nam sau đó sẽ bị để lại tại thị trường nội địa Ấn Độ, khiến người tiêu dùng Ấn Độ mất đi cơ hội lựa chọn loại hồ tiêu chất lượng cao được trồng ở nội địa. Ông Padmanabha lưu ý, hồ tiêu Việt Nam không được chấp nhận tại các thị trường phương Tây vì chứa hàm lượng thuộc trừ sâu và hóa chất cao.

Kết quả là, giá hồ tiêu Ấn Độ đã giảm xuống còn 380 rupee ở thời điểm hiện tại, trong khi được giao dịch ở khoảng 650 rupee/kg vào cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội, với nhiều tổ chức khác nhau gồm cả CAMPCO, đã kiến nghị Bộ trưởng Thương mại Suresh Prabhu và trình bày sự cần thiết của việc hạn chế những hoạt động nhập khẩu bất hợp pháp này.

Trong một văn bản gửi tới ông Prabhu có một chi tiết cho biết giá hồ tiêu Ấn Độ cần một mức giá cao hơn các loại hồ tiêu đến từ những quốc gia khác, ít nhất là 200 rupee/kg. Trong khi sản lượng của Việt nam chiếm khoảng 43% lượng hồ tiêu toàn cầu, sản xuất của Ấn Độ chỉ chiếm 15%. Hồ tiêu nhập khẩu từ Việt nam đang ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh hàng nông sản của các nhà sản xuất Ấn Độ.

Ngăn chặn hoạt động nhập khẩu không minh bạch

Theo The Hindu, các yêu cầu của hiệp hội gồm việc dừng cấp giấy chứng nhận Spices Board (một cơ quan quản lý và quảng bá xuất khẩu gia vị của Ấn Độ) đối với hoạt động tái xuất khẩu hồ tiêu nhập khẩu; dừng toàn bộ việc hoàn thuế nhập khẩu đối với việc tái xuất hồ tiêu; cố định mức giá nhập khẩu thấp nhất ở 8.000 USD/tấn; giám sát hoạt động nhập khẩu theo thỏa thuận thương mại Ấn Độ - Sri Lanka và các tuyến đường vận chuyển ASEAN; cấm tái xuất hồ tiêu mà không có bất kỳ giá trị gia tăng nào được tạo thêm; thu thuế chống bán phá giá đối với hồ tiêu nhập khẩu; cấm nhập khẩu hồ tiêu từ quốc gia không trồng loại gia vị này; và hạn chế nhập khẩu hồ tiêu chỉ từ 1 hoặc 2 cảng.

CAMPCO là nhà sản xuất và cung cấp sản phẩm cacao hàng đầu của Ấn Độ. Chủ tịch của CAMPCO, ông S.R Satishchandra cho biết công ty bắt đầu sản xuất hồ tiêu từ cuối năm ngoái và trong tháng 11 này đã triển khai hoạt động quảng cáo sản phẩm hồ tiêu gắn với thương hiệu của công ty. Ông cho biết, công ty sẽ luôn sát cánh với người trông tiêu như những gì đã làm trong thời kỳ khủng hoảng giá cau.

Lyly Cao