Người tiêu dùng toàn cầu sẽ quan tâm hơn tới an toàn dữ liệu cá nhân và môi trường trong năm 2020
Cứ mỗi khi năm mới đến, tư duy của người tiêu dùng lại thay đổi. Trong bối cảnh công nghệ vẫn phát triển nhanh cùng tốc độ ấm lên toàn cầu và căng thẳng địa chính trị, giới phân tích nhận định người tiêu dùng sẽ coi trọng hơn hoạt động bảo mật thông tin cá nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Giới doanh nghiệp nên dự liệu tình huống họ sẽ đối mặt với vô số câu hỏi từ người tiêu dùng về mức độ bảo mật dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng, bởi giờ đây họ đã quan tâm hơn tới tính riêng tư cá nhân, đặc biệt là việc doanh nghiệp sử dụng dữ liệu.
Xu hướng này dường như là điều tất yếu sau khi hàng loạt tập đoàn lớn như Facebook, Google, Optus và NAB từng thừa nhận những hành động vi phạm nguyên tắc bảo mật dữ liệu trong 2 năm qua.
Một cuộc khảo sát trên toàn cầu của tổ chức McAfee cho thấy, 43% người tiêu dùng cảm thấy họ không thể kiểm soát thông tin cá nhân của chính họ, và 33% người tiêu dùng cảm thấy bất an vì họ không thể biết cách thức doanh nghiệp thu thập thông tin cá nhân.
Người tiêu dùng cũng trở nên quan tâm tới trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường hơn khi mua sản phẩm trong năm 2020. Họ không chỉ quan tâm về tác động môi trường của sản phẩm, mà còn để ý tới trách nhiệm của doanh nghiệp tạo ra sản phẩm.
Công ty tư vấn tiếp thị Salmat ở Australia phát hiện 34% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho những sản phẩm thân thiện môi trường, trong khi 31% thừa nhận họ không mua một sản phẩm nếu biết thương hiệu vi phạm giá trị đạo đức.
Mức độ quan tâm tới tiêu dùng đạo đức ở thế hệ Z và thế hệ Millennial khá cao, trong khi họ đang trở thành lực lượng lớn dần trong giới tiêu dùng.
Một nghiên cứu của tạp chí Marketing, Salmat và ACRS cho thấy môi trường là vấn đề xã hội quan trọng nhất đối với người tiêu dùng ở Australia (hơn 57% số người tiêu dùng đồng ý như vậy). Bảo vệ sự riêng tư và an ninh dữ liệu lần lượt xếp ở hai vị trí tiếp theo trong số những vấn đề mà họ quan tâm.