|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người rộng lượng có xu hướng kiếm nhiều tiền hơn người ích kỷ

21:52 | 16/12/2018
Chia sẻ
Một nghiên cứu cho thấy những người rộng lượng có mức thu nhập cao hơn so với những người ích kỷ trong tương lai dài hạn.
nguoi rong luong co xu huong kiem nhieu tien hon nguoi ich ky Mẹo để kiếm nhiều tiền của một anh chàng lái xe cho Grab (Kỳ 1)

Niềm tin phổ biến: Người ích kỷ thường kiếm nhiều tiền

Văn hóa đại chúng dạy chúng ta rằng, để có thể phát triển, con người sẽ phải giẫm đạp lên tất cả những kẻ cản trở hoặc làm chậm chân. Đó là một sự tàn nhẫn, một cuộc đua khốc liệt theo kiểu “chó ăn thịt lẫn nhau”, hay bất kỳ một hình ảnh ẩn dụ nào liên quan tới động vật mà bạn muốn hình dung.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây - được đăng trên Tạp chí Nhân cách và Tâm lý xã hội - lại trái ngược với nhận định phổ biến rằng thành công chỉ dành cho những người ích kỷ.

Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế thuộc Học viện Nghiên cứu Tương lai thuộc Đại học Stockholm và Đại học South Carolina đã phân tích dữ liệu mà họ thu thập từ nhóm người châu Mỹ, châu Âu.Họ thấy rằng, những người hào phóng, rộng lượng có xu hướng đạt mức lương cao hơn, có nhiều con hơn.

Kimmo Eriksson, đồng tác giả của nghiên cứu và làm việc tại Đại học Stockholm, cho biết: “Chúng tôi cũng nhận thấy kết quả này không thay đổi theo thời gian – những người hào phóng nhất tại một thời điểm có mức tăng trưởng lương cao nhất khi các nhà nghiên cứu gặp lại họ ở một thời điểm sau đó”.

nguoi rong luong co xu huong kiem nhieu tien hon nguoi ich ky
Vô số bộ phim, chương trình truyền hình, tiểu thuyết nói rằng người ích kỷ thường kiếm nhiều tiền hơn người rộng lượng. Ảnh:

Nhóm nghiên cứu định nghĩa tính không ích kỷ là “mong muốn giúp đỡ người khác vì quan tâm đến lợi ích của họ”, bao gồm thái độ coi việc giúp đỡ mọi người là quan trọng và thực hiện việc cho hay giúp đỡ người khác.

Hàng loạt nghiên cứu trước đây cùng vô số các chương trình truyền hình, phim ảnh, âm nhạc, văn chương đều cho rằng những người ích kỷ mới thật sự kiếm nhiều tiền hơn.

Sự thật trái ngược

“Trong một nghiên cứu riêng biệt, chúng tôi đã khảo sát những kỳ vọng của người bình thường để xem chúng có khớp với dữ liệu của nhóm hay không. Các kết quả của nghiên cứu này cho thấy kỳ vọng của mọi người đều đúng với dữ liệu, rằng người ích kỷ có ít con hơn, nhưng mọi người lại tin tưởng một cách lầm lạc rằng những người ích kỷ ẽ kiế nhiều tiền hơn. Thật tuyệt vời khi ta nhận thấy sự hào phóng đều được đền bù xứng đáng trong tương lai xa” – Pontus Strimling, đồng tác giả và là nhà nghiên cứu tại Học viện Nghiên cứu tương lai, chia sẻ.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra những lợi ích khác của sự hào phóng, ví dụ như cải thiện các mối quan hệ, và có nhiều niềm hạnh phúc hơn.

Nhưng mối liên hệ giữa sự rộng lượng và việc có mức lương tốt hơn là gì? Nghiên cứu mới không trả lời câu hỏi mấu chốt này, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, lý do có thể là sự hào phóng sẽ giúp cải thiện các mối quan hệ xã hội, và đổi lại sẽ nâng cao cơ hội kiếm tiền.

Một thành viên nữa trong nhóm nghiên cứu, Brent Simpson đến từ Đại học South Carolina, cho rằng: “Nghiên cứu trong tương lai sẽ phải tìm hiểu sâu hơn những lý do người hào phóng lại có thể kiếm nhiều tiền hơn, và liệu mối liên hệ giữa sự hào phóng, mức lương cao hơn, có nhiều con cái hơn cũng tồn tại ở các châu lục khác trên thế giới hay không. Và chắc chắn mọi người sẽ tranh cãi về việc rộng lượng sẽ đồng nghĩa với có nhiều con hơn.

Xem thêm

Nhạc Dương