|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mẹo để kiếm nhiều tiền của một anh chàng lái xe cho Grab (Kỳ 1)

19:52 | 28/03/2018
Chia sẻ
Ra đường vào thời gian cao điểm, giới thiệu đối tác mới cho Grab là hai trong số những cách mà một anh chàng hợp tác với Grab ở Malaysia kiếm nhiều tiền.
meo de kiem nhieu tien cua mot anh chang lai xe cho grab Grab cung cấp dịch vụ tín dụng vi mô và bảo hiểm cho người nghèo

Là một doanh nhân và kiếm đủ tiền để nuôi gia đình không phải là việc dễ đối với tất cả mọi người, đặc biệt là ở những thành phố có chi phí sinh hoạt cao. Không ai thấm thía thực tế ấy hơn Fadzli, một người đàn ông ở bang Perlis thuộc Malaysia. Khi khởi nghiệp, Fadzli rất lạc quan về tương lai, nhưng kết quả kinh doanh trái ngược với kỳ vọng của anh. Không nản, Fadzli tiếp tục một công việc kinh doanh khác, nhưng tiếp tục thất bại.

meo de kiem nhieu tien cua mot anh chang lai xe cho grab
Anh Fadzli, một tài xế hợp tác với công ty đặt xe trực tuyến Grab ở Malaysia. Ảnh: imoney.com

Không còn gì để mất, Fadzli tới thủ đô Kuala Lumpur để tìm một công việc. Mục tiêu của anh là kiếm đủ tiền để nuôi vợ và con ở bang Perlis. Trải qua một số công việc, thu nhập của anh vẫn bấp bênh ở mức thấp. Sau đó anh thấy Grab trên mạng và quyết định thử. Giờ đây, anh chẳng những kiếm được nhiều tiền để nuôi gia đình ở quê, mà còn có thể làm việc linh hoạt. Fadzli chia sẻ với imoney về những bí quyết giúp anh kiếm thu nhập ổn định ở mức cao khi hợp tác với Grab.

Hoạt động vào những khung thời gian cao điểm để hưởng ưu đãi

Mặc dù tài xế Grab có thể làm việc vào những thời điểm họ muốn, họ vẫn cần áp dụng một thủ thuật để tăng thu nhập. Với Fadzli, anh thường ra đường vào những khoảng thời gian cao điểm để hưởng mức cước cao hơn và những ưu đãi khác về tài chính. Ở Malaysia, Grab quy định 5 mức thời gian cao điểm, trong đó mức cao nhất cho phép tài xế kiếm thêm từ 25 tới 50 ringit (150 tới 300 nghìn đồng) mỗi giờ, tùy thuộc vào số chuyến mà tài xế thực hiện.

Như vậy, thu nhập không chỉ phụ thuộc vào số giờ tài xế chạy, mà còn phụ thuộc vào khoảng thời gian họ hoạt động và số chuyến họ thực hiện. Những người chịu khó lái vào thời gian cao điểm có thu nhập lớn hơn khá nhiều so với những người khác.

Trở thành Đại sứ của Grab

Tài xế không cần phải đạt số chuyến nào đó để trở thành Đại sứ Grab. Họ chỉ cần lái cho Grab và không hợp tác với bất kỳ công ty nào khác. Khi trở thành Đại sứ Grab, họ sẽ được hưởng ưu đãi cấp cao nhất. Chẳng hạn, tài xế hạng Pro hưởng mức ưu đãi cấp 2, trong khi Đại sứ Grab có thể hưởng mức thu nhập cao hơn tới 7% hoặc hơn so với hạng Pro.

Chấp nhận mọi chuyến, hạn chế hủy chuyến cũng là một cách để tăng thu nhập. Để trở thành Đại sứ Grab, tài xế phải duy trì tỷ lệ nhận chuyến ở mức 85%. Họ cũng phải phục vụ tốt để khách không hủy chuyến, bởi mỗi lần khách hủy chuyến, thu nhập của họ sẽ giảm. Muốn vậy, họ nên chọn những khách ở gần để khách không phải chờ lâu.

Duy trì điểm uy tín cao cũng là một cách để giảm nguy cơ khách hủy chuyến. Một trong những cách để có điểm cao là đối xử tử tế với khách. Chẳng hạn, tài xế nên chào khách và thường xuyên rửa xe.

Giới thiệu đối tác mới cho Grab

Để tăng thu nhập, các tài xế cần kết nối những người có nhu cầu việc làm với Grab. Chương trình giới thiệu đối tác mới cho phép Fadzli hưởng thu nhập thêm. Nếu người mới giới thiệu người khác vào công ty, Fadzli vẫn hưởng tiền thưởng. Grab quy định tài xế sẽ hưởng tiền thưởng tới cấp thứ ba trong mạng lưới. Số tiền thưởng dành cho các cấp 1, 2 và 3 tương ứng với 75, 50 và 25 ringit. Như vậy, tài xé có thể hưởng tối đa 525 ringit nếu họ giới thiệu hai đối tác thành công cho Grab.

Kim Cương