|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Người mềm mỏng, nhân ái với nhân viên sẽ là nhà quản lý tồi'

07:37 | 11/06/2018
Chia sẻ
Doanh nhân giàu thứ hai Nhật Bản khẳng định những người luôn tỏ ra nhân ái, lịch sự, hòa nhã với nhân viên sẽ là nhà quản lý tồi vì họ không thể thúc đẩy nhân viên tiến bộ.
nguoi mem mong nhan ai voi nhan vien se la nha quan ly toi Chàng trai giúp các doanh nghiệp quản lý nhân viên dễ dàng với công nghệ chấm công di động

Tadashi Yanai, người sáng lập tập đoàn bán lẻ quần áo bình dân Uniqlo, trở thành tỷ phú USD nhờ biến những trang phục giá rẻ nhưng tiện lợi và hợp gu giới trẻ ở Nhật Bản. Nhưng thành công sẽ lặp lại hay không nếu ông đưa mô hình kinh doanh ra nước ngoài? Yanai nghĩ rằng câu trả lời là "Có thể". Ông tin Uniqlo sẽ nhanh chóng trở thành thương hiệu quen thuộc của mọi gia đình Anh khi lập kế hoạch mở 50 cửa hàng tại xứ sở sương mù trong 3 năm, Forbes đưa tin.

Song thành công không mỉm cười với Yanai ngay lập tức. Việc ông trở thành doanh nhân bán lẻ hàng đầu Nhật Bản không đồng nghĩa với việc ông sẽ thành công ở Anh, dù thị trường bán lẻ ở đây không khắc nghiệt như Mỹ. Tương tự, mặc dù xu hướng thời trang vượt qua biên giới quốc gia, sự thành công trong lĩnh vực bán lẻ lại không như thế. Để thành công, doanh nghiệp bán quần áo ở Anh phải quan tâm tới khâu phân phối, hỗ trợ tích cực cho hoạt động bán hàng, thuê mặt bằng với giá phải chăng và thậm chí phải thay đổi kích cỡ quần, áo cho phù hợp với vóc dáng của người dân địa phương. Không thể làm tốt tất cả những chiến lược đó, Uniqlo hứng chịu thất bại lớn ở Anh.

nguoi mem mong nhan ai voi nhan vien se la nha quan ly toi
Tadashi Yanai, ông chủ tập đoàn Uniqlo, tin rằng nhà quản lý phải nghiêm khắc để nhân viên của họ có thể tiến bộ.

"Thành công trong mảng bán lẻ là thách thức lớn. Rất ít doanh nghiệp gặt hái thành công ngay lập tức khi họ xâm nhập thị trường nước khác. Ngay cả Gap, một thương hiệu nổi tiếng đã hoạt động ở Anh trong hàng chục năm, cũng từng lao đao trong một khoảng thời gian", Richard Jaffe, một nhà phân tích bán lẻ của hãng tài chính UBS Warburg, nhận định.

Là người sáng lập kiêm chủ tịch Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo, Yanai là người đã thay đổi tư duy thời trang của người dân Nhật Bản. Trước khi Uniqlo ra đời, đa số dân Nhật Bản chuộng quần,áo hàng hiệu giá cao. Nhưng giờ đây họ thích hàng bình dân giá thấp. Sự thay đổi ấy diễn ra rất nhanh và mạnh. Giới trẻ Nhật Bản, những người từng trải qua thời kỳ kinh tế đình đốn trong một thập kỷ, trở nên chuộng quần, áo chất lượng cao nhưng giá thấp. Doanh thu của Uniqlo đạt 1,95 tỷ USD vào năm 2000, gấp hơn hai lần so với năm trước, và lợi nhuận tăng 4 lần, đạt 296 triệu USD.

Không chỉ vậy, Yanai còn buộc ngành bán lẻ Nhật Bản phải thay đổi. Trước đây, các doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản luôn cố định giá và phân phối qua trung gian với mức chiết khấu cao. Để cạnh tranh với Uniqlo, họ phải thay đổi hoạt động sản xuất và kênh phân phối để giảm giá sản phẩm. Mức giá thấp của Uniqlo khiến chỉ số giá tiêu dùng của cả nước giảm tới 0,7% vào năm 1999 - mức giảm cao nhất trong lịch sử hiện đại của Nhật Bản.

Hóa ra những bí quyết thành công của Yanai không phải điều bí mật. Ông xây dựng thương hiệu bằng cách bắt chước ý tưởng và chiến lược của các đối tác nước ngoài. Uniqlo nhập khẩu tới 90% quần, áo từ Trung Quốc, nơi chi phí lao động thấp hơn nhiều so với Nhật Bản. Tập đoàn này cũng có lợi thế so với nhiều hãng bán lẻ Nhật Bản, bởi họ chỉ có thể giảm giá để cạnh tranh với Uniqlo, nhưng không thể giảm giá thành sản xuất.

Khởi nghiệp với một hiệu quần áo nhỏ, đến nay ông Tadashi Yanai đã sở hữu 23 tỷ USD, chiếm vị trí người giàu thứ hai Nhật Bản. Tập đoàn bán lẻ Uniqlo hiện nay có 836 cửa hàng tại Nhật Bản, 416 cửa hàng tại Trung Quốc, 39 cửa hàng tại Mỹ và 27 cửa hàng tại châu Âu.

Một trong những quan điểm quản trị độc đáo của Yanai là: Người chủ doanh nghiệp giỏi phải tỏ ra nghiêm khắc với nhân viên để họ tiến bộ.

"Nếu con người không thể tự đòi hỏi bản thân ở mức cao, họ sẽ không thể đạt thành tựu lớn. Vì thế, những nhà quản lý tỏ ra tốt tính, lịch sự, nhân ái sẽ là những nhà quản lý tồi", ông lập luận.

Kim Cương