|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người dùng có đang ‘bán rẻ’ chính mình cho ứng dụng gây sốt FaceApp?

11:34 | 20/07/2019
Chia sẻ
FaceApp thực tế yêu cầu ít thông tin người dùng hơn rất nhiều so với Facebook hay TikTok.

Vài ngày trở lại đây, FaceApp trở thành một trong những ứng dụng được nhiều người nhắc đến nhất. 

Từ những người dùng mạng xã hội thông thường cho tới người nổi tiếng, người dùng đua nhau dùng ứng dụng này để xem khuôn mặt mình sẽ ra sao sau vài chục năm nữa.

1000x-1

(Ảnh: Bloomberg)

Thế nhưng, FaceApp thực tế lại tiềm ẩn những rủi ro về bảo mật và riêng tư dữ liệu người dùng.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo để "già hoá" khuôn mặt người dùng, những hình ảnh được thêm vào FaceApp sẽ được tải lên một máy chủ để xử lý trước khi gửi về lại cho người dùng.

Điều khoản sử dụng của FaceApp cho phép công ty này có quyền sử dụng hình ảnh và các thông tin khác được tải lên hệ thống bởi người dùng cho các mục đích thương mại, bao gồm tên, sở thích và giọng nói.

ĐIều khoản dịch vụ của FaceApp thậm chí nhấn mạnh ứng dụng này vẫn sẽ lưu trữ thông tin người dùng ngay cả khi nó bị xoá khỏi ứng dụng. FaceApp nói thêm rằng dữ liệu được lưu lại sẽ tuân thủ "sữ quy định về luật nhất định" nhưng không có giới hạn về thời gian mà dữ liệu được lưu trữ.

Vậỵ FaceApp có thực sự đáng sợ? FaceApp theo đó có thể tiềm ẩn những nguy cơ về đánh mất thông tin cá nhân thế nhưng thực tế thì bất kì ai sử dụng Facebook, Snapchat, TikTok, Twitter hay các mạng xã hội khác đều đã đánh mất dữ liệu của mình từ trước đó.

Facebook, mạng xã hội với nhiều lùm xùm về rò rỉ dữ liệu nhất

fa1

(Ảnh: Reuters)

Khó ai có thể quên được vụ việc Cambridge Analytica khi Facebook thừa nhận đã để kẻ xấu tận dụng thông tin cá nhân hàng chục triệu người dùng.

Facebook mới đây đã bị Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ phạt tới 5 tỉ USD cho sự cố này.

Đó chỉ là một ví dụ trong nhiều ví dụ cho thấy Facebook đang quản lí dữ liệu người dùng có vấn đề. Cùng lúc, người dùng vẫn vô tư cung cấp thông tin của mình hàng ngày.

Trong trường hợp của FaceApp, ứng dụng chỉ yêu cầu truy cập kho hình ảnh của người dùng và camera (để chụp hình).

Facebook, trong khi đó, thu thập nhiều dữ liệu của người dùng hơn thế. Tất cả có thể giúp Facebook xây dựng được một hình ảnh khá hoàn thiện của người dùng. Chưa kể đến việc ông lớn mạng xã hội này còn sở hữu Instagram và WhatsApp.

TikTok, ứng dụng nổi tiếng với giới trẻ và đến từ Trung Quốc

fa2

(Ảnh: AP)

TikTok, ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng thế giới, kiếm tiền bằng cách "bán" dữ liệu người dùng.

"Bạn nhận thức được và đồng ý rằng chúng tôi có thể sản sinh lợi nhuận hoặc tăng giá trị từ việc bạn dùng dịch vụ của chúng tôi, bao gồm, ví dụ nhưng không giới hạn, qua bán quảng cáo, tài trợ, quảng bá, sử dụng dữ liệu và quà tằng", điều khoản dịch vụ của Tik Tok viết.

Không dừng lại ở đây, "bạn cũng bỏ qua bất kì quyền riêng tư, công khai hoặc bất cứ quyền nào có tính chất tương tự với Nội dung Người dùng, hoặc một phần của nó."

Business Insider thậm chí nhận định những nội dung nói trên thực tế có trong thoả thuận sử dụng của hầu hết mạng xã hội, cho dù bạn đang nói đến Facebook, Instagram, TikTok, hay FaceApp.

FaceApp thực tế yêu cầu ít thông tin hơn rất nhiều so với ứng dụng mạng xã hội "miễn phí"

fa3

(Ảnh: FaceApp)

Dùng FaceApp khá đơn giản khi tất cả những gì người dùng cần là tải về ứng dụng, khởi động và "già hoá" hình ảnh của mình.

Ứng dụng này yêu cầu vào được thư mục ảnh người dùng vì nó cần để lấy ảnh trước khi chỉnh sửa. Nếu bạn chụp hình mới và dùng nó bên trong ứng dụng, FaceApp cũng mong muốn truy xuất được camera.

Ứng dụng này không yêu cầu email, họ tên hay bất kì thông tin định danh nào từ người dùng. Bạn cũng không cần tạo tào khoản để dụng nó. Nhìn chung, FaceApp yêu cầu ít thông tin hơn các mạng xã hội rất nhiều.

Dĩ nhiên, việc người dùng quan ngại về tính bảo mật của FaceApp là một điểm cộng sáng trong bối cảnh những diễn biến về bảo mật ngày càng phức tạp.

Về phần mình, FaceApp nói sẽ "xoá bỏ hầu hết dữ liệu" 48 giờ sau khi đăng tải. Người dùng cũng có thể yêu cầu xoá thông tin của mình thông qua ứng dụng này nhưng FaceApp nói hiện tại đội ngũ hỗ trợ "đang quá tải".

Được biết, FacebApp là một ứng dụng đến từ Nga.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thái Sơn

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.