|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Người Đông Nam Á ngày càng chi nhiều hơn cho sản phẩm cao cấp

11:59 | 16/12/2016
Chia sẻ
Người tiêu dùng Đông Nam Á đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm cao cấp, nhất là trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Nguyên nhân chủ yếu do tầng lớp trung lưu tăng chi tiêu cho các nhãn hàng cao cấp.

Trong báo cáo mới nhất, Nielsen cho biết người tiêu dùng (NTD) ở Đông Nam Á đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm cao cấp, đặc biệt là trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.Theo định nghĩa của cơ quan nghiên cứu này, phân khúc “cao cấp” là các sản phẩm có giá cao hơn mức giá trung bình của toàn ngành hàng ít nhất 20%.

“Các sản phẩm ở phân khúc phổ thông vẫn chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á, nhưng chúng ta đang chứng kiến tầng lớp trung lưu trong khu vực tăng chi tiêu cho các nhãn hàng cao cấp nhiều hơn. Đây là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất “cao cấp hóa” các sản phẩm của mình”, ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen nhận định.

Doanh số của các sản phẩm cao cấp đang tăng trưởng ở mức độ chóng mặt. Từ 2012 – 2014, các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp ở khu vực Đông Nam Á đã tăng tưởng 21%, cao gấp đôi so với dòng sản phẩm phổ thông (8%) và giá rẻ (10%).

Theo khảo sát, 68% NTD khu vực nói rằng đang có tình hình tài chính tốt, điều này đồng nghĩa với khả năng chi tiêu của họ sẽ tăng lên. Tại Việt Nam, 23% NTD sẵn sàng chi tiêu một cách thoải mái; 51% NTD có thể mua những thứ mà họ muốn và 26% còn lại nói họ chỉ đủ tiền để trang trải nhu cầu cơ bản của cuộc sống. Điều này cũng diễn ra tương tự ở Indonesia & Singapore nhưng tình hình lại không được tích cực ở Philippines và Malaysia.

Khi được hỏi về định nghĩa sản phẩm cao cấp, chỉ có 25% người Việt cho rằng đó là những sản phẩm đắt hơn bình thường, còn 63% người cho rằng sản phẩm đó được làm từ nguyên, nhiên liệu với chất lượng cao nhất.

nguoi dong nam a ngay cang chi nhieu hon cho san pham cao cap

Theo nhiều người, sản phẩm có mức giá cao hơn vì sở hữu một số đặc tính nào đó về chất lượng phù hợp với yêu cầu của người dùng. Trong đó, tiêu chí an toàn, mang lại lợi ích cho sức khỏe và môi trường đặc biệt được đặt lên trên.

Nielsen cho biết, 62% người Việt sẵn sàng để chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có chất lượng cao hơn mức tiêu chuẩn thông thường, 54% cho sản phẩm được làm từ các nguyên, nhiên liệu hữu cơ, 53% cho sản phẩm cung cấp các chức năng cao cấp hơn, hiệu suất hoạt động tốt hơn hoặc thân thiện với môi trường.

Vấn đề nhãn hiệu của sản phẩm cũng khá được người dùng quan tâm khi có đến 61% người Việt cho rằng sản phẩm cao cấp được sản xuất bởi một nhãn hiệu nổi tiếng.

Ông Dũng phân tích: “Khi kinh tế của NTD tăng, họ càng bị thu hút bởi các thương hiệu nổi tiếng. Còn đối với những người có thu nhập hạn chế thì những thương hiệu đáng tin cậy sẽ cung cấp một sự đảm bảo về chất lượng, giảm thiểu rủi ro lãng phí tiền.”

Các sản phẩm cao cấp được mua nhiều nhất là công nghệ (49%), mỹ phẩm và quần áo, giày dép (đều 43%). Ngoài ra, nhiều sản phẩm được cân nhắc chi trả nhiều hơn như thịt, hải sản, các sản phẩm cao cấp thuộc ngành hàng chăm sóc răng miệng, chăm sóc cơ thể, chăm sóc tóc và các sản phẩm bơ sữa, thực phẩm cho trẻ em…

nguoi dong nam a ngay cang chi nhieu hon cho san pham cao cap

Nielsen cũng tiết lộ, đa số người được hỏi tại Việt Nam mua hàng cao cấp chủ dựa trên khuyến nghị của bạn bè, gia đình (53%) và những nghiên cứu từ chính họ (53%). Các nguồn thông tin phổ biến khác là dựa vào quảng cáo trên TV (39%), quảng cáo tại cửa tiệm (39%) và quảng cáo trực tuyến (38%).

Linh Lê