|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Người dân Hà Nội tại 3 vùng giãn cách sẽ mua hàng hoá thế nào?

13:46 | 04/09/2021
Chia sẻ
Theo phương án của Sở Công Thương, người dân trong phân vùng 1 tại Hà Nội được phát phiếu mua hàng 2 lần/tuần cho từng hộ gia đình trên địa bàn quận, huyện để mua hàng trực tiếp tại các điểm bán hoặc đặt hàng online.

Mới đây, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng phương án bảo đảm nguồn cung, điều phối hàng hóa cho 3 phân vùng phục vụ giãn cách xã hội trong tình hình mới từ ngày 6/9 đến 21/9.

Cụ thể, người dân trong phân vùng 1 được phát phiếu mua hàng 2 lần/tuần cho từng hộ gia đình trên địa bàn quận, huyện để mua hàng trực tiếp tại các điểm bán. Hoặc mua hàng theo hình thức mua hàng trực tuyến qua các đơn vị cung ứng hàng hóa thực hiện giao hàng qua nhân viên giao hàng theo địa bàn. 

Ngoài ra, yêu cầu UBND các phường, xã thông báo cụ thể thời gian, địa điểm,… tại các điểm bán hàng lưu động trên địa bàn để người dân có thể tham gia mua sắm.

Đặc biệt, đối với các vùng đỏ, khu vực cách ly, phong tỏa,  UBND các quận, huyện, thị xã sử dụng lực lượng giao hàng hoặc các lực lượng khác (phụ nữ, thanh niên, tổ dân phố,…) để đưa hàng đến từng hộ dân hoặc đến các chốt.

Tại phân vùng 1, các doanh nghiệp cần chủ động nguồn hàng hóa gấp 2 đến 3 lần so với nhu cầu sử dụng bình thường; dự trữ tại các kho bên trong và ngoài phân vùng 1; thường xuyên điều tiết hàng hóa, không để thiếu hàng cục bộ. Đồng thời, phối hợp Ban quản lý chợ, các địa phương tổ chức bán hàng lưu động hoặc hỗ trợ vận chuyển cung ứng hàng hóa.

Với các chợ trong phân vùng 1, tiểu thương chủ động lấy hàng từ nguồn đầu mối tại chỗ. Trong trường hợp nguồn cung chưa đủ, thành phố sẽ cho vận hành các điểm trung chuyển để làm điểm giao nhận hàng hóa cho tiểu thương các chợ.

Sở Công Thương sẽ chỉ đạo điều tiết hàng hóa giữa các hệ thống, giữa các vùng 1, 2, 3 và tăng cường bổ sung hàng hóa về các kho hàng và điểm bán liên tục 24/24 giờ.

Hiện tại, phân vùng 1 (khu vực đô thị trung tâm) có 78 siêu thị, 149 chợ, 5.095 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu; 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu có hình thức bán hàng trực tuyến; 927 địa điểm sẵn sàng trưng dụng làm kho, điểm bán hàng lưu động ngay khi cần thiết. Các hệ thống này bảo đảm cung ứng hàng hóa cho khoảng 3,78 triệu dân.

Đối với phân vùng 2 và phân vùng 3, lượng hàng hóa đã được chuẩn bị cho tổng số dân là hơn 4,3 triệu người đối với 12 mặt hàng thiết yếu, 2 mặt hàng phòng chống dịch và 5 mặt hàng thiết yếu khác phục vụ trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ.

Về hệ thống phân phối, tại 2 phân vùng trên, hiện có tổng 23 siêu thị, 300 chợ, 4.451 cửa hàng tiện ích, 1.491 điểm bố trí bán hàng lưu động…

Theo Sở Công thương, thành phố sẽ đảm bảo đầy đủ nguồn hàng và điều phối, cung ứng hàng hóa đầy đủ đến người dân trên địa bàn, người dân không cần mua sắm tích trữ, chỉ mua đủ dùng cho khoảng 3 ngày theo phiếu đi chợ.

Phương Nga