|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngoài thanh toán trong vài giây, mã QR còn có những tiện ích không ngờ với chiếc máy ATM

10:17 | 01/02/2018
Chia sẻ
Thanh toán bằng mã QR đang cho thấy sự nhanh chong, an toàn và là xu hướng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, một số ngân hàng còn phát triển mã QR trong việc rút tiền tại ATM, đổi mật khẩu khi bị quên chỉ trong vài giây thay vì tốn vài ngày như thẻ nhựa truyền thống.
 
ngoai thanh toan trong vai giay ma qr con co nhung tien ich khong ngo voi chiec may atm Yếu tố nào để QR Pay có trở thành xu thế thanh toán của năm 2018?

Theo cho biết của chuyên gia về thẻ tại một ngân hàng, thống kê thói quen sử dụng điện thoại thông minh của người Việt đã tăng lên rất nhiều. Thống kê cho thấy có mỗi người có bình quân 150 lần sử dụng điện thoại trong một ngày. Với thời gian làm việc, sinh hoạt khoảng hơn 10 lần trong 1 giờ là người dùng cầm điện thoại trên tay để tìm kiếm thông tin, kết nối mạng xã hội, mua sắm, giải trí… Việc này gần như là tất yếu trong sinh hoạt hàng ngày của người dùng Việt Nam.

Thanh toán bằng mã QR là phương thức thanh toán mới, người dùng sử dụng điện thoại để quét một mã QR của điểm thanh toán thẻ, hoặc ngược lại, điểm thanh toán thẻ quét mã QR của khách hàng để hoàn tất việc thanh toán trong vòng vài giây.

Nhờ thói quen này mà việc thanh toán bằng mã QR đang ngày càng được ưa chuộng và trở thành xu thế được nhiều ngân hàng ứng dụng.

Thanh toán bằng mã QR đang cho thấy sự thuận tiện, an toàn và là xu hướng trong thời gian tới.

Một số điểm vượt trội khi sử dụng mã QR trong thanh toán, trước tiên là an toàn, vì điện thoại của người dùng , quản lý, nắm giữ thông tin trên đó và không để lộ ra ngoài. Việc giao dịch mã QR thực hiện theo tổ chức thẻ EMVCo. Chuẩn QR mới nhất cho người dùng và các điểm thanh toán thẻ hiện nay.

Ngoài ra, việc thanh toán này rất nhanh chóng trong vài bước thực hiện. Song song đó là tính tiện lợi vì lúc nào người dùng cũng cầm điện thoại trên tay, cứ lấy điện thoại ra và mở ứng dụng để thanh toán khi cần thiết, người dùng sẽ không phải mang ví hay thẻ nhựa như trước đây.

Sacombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thanh toán bằng mã QR. Ngân hàng đã chấp nhận các mã QR của những tổ chức thẻ quốc tế khác nhau. Trong đó, có đối tác UnioinPay International. Cụ thể, ngày 31/1/2018, Sacombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hợp tác với Union Pay Internation triển khai thanh toán QR code với thẻ tín dụng Sacombank UnionPay trên toàn cầu. Trước đó vào năm 2010, Sacombank liên kết với UnionPay liên kết phát hành thẻ quốc tế Sacombank UnionPay.

ngoai thanh toan trong vai giay ma qr con co nhung tien ich khong ngo voi chiec may atm
Sacombank và Tổ chức thẻ quốc tế UnionPay International ký kết hợp tác để triển khai thanh toán bằng mã QR.

Đại diện Sacombank, ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng chia sẻ, bên cạnh nâng cao năng lực dịch vụ cho ngành tài chính Việt Nam, sự phát triển của mã QR là một bước tiến lớn trong việc thúc đấy sự bao hàm về tài chính. Kể từ khi được thông qua, tăng trưởng của thanh toán điện tử sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp và trên cả quốc gia. Việt Nam dự kiến sẽ thống nhất chuẩn QR code cho hệ thống ngân hàng trong thời gian tới.

Phía UnionPay International cho hay, thanh toán bằng mã QR không còn mới đối với UnionPay, trên thực tế UnioinPay đã tích lũy nhiều kinh nghiệm trong việc thanh toán bằng mã QR trong và ngoài Trung Quốc. “Đến nay Việt Nam là một thị trường sôi động và phát triển nhanh, chúng tôi muốn cung cấp thanh toán bằng mã QR Union Pay ở hàng trăm đơn vị mua sắm trong quý I năm nay”, đại diện tổ chức thẻ chia sẻ.

Ngoài những tiện ích nêu trên, Sacombank cũng đưa ra dịch vụ rút tiền mặt tại ATM thông qua mã QR bằng cách mở ứng dụng, quét mã QR và sau đó thực hiện các thao tác rút tiền như đối với thẻ nhựa. Người dùng có thể chủ động quản lý bằng cách mở thẻ, khóa thẻ, kích hoạt hay tra cứu số dư, thông báo giao dịch, lịch sử giao dịch.

Một tính năng đặc biệt là lần đầu tiên, người dùng có thể tự chọn mã pin để rút tiền ATM bằng ứng dụng QR trên điện thoại. So với cách truyền thống, người rút tiền phải tốn vài ngày để đến ngân hàng đổi mã pin trong trường hợp bị quên.

Sắp tới Sacombank cũng đưa ra dịch vụ khác như chuyển khoản bằng mã QR mà không cần phải nhớ số tài khoản.

Tiến Vũ