|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nghiên cứu về hợp đồng giành Nobel kinh tế 2016

18:35 | 10/10/2016
Chia sẻ
Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa công bố hai nhà khoa học đã giành Nobel kinh tế năm nay - Oliver Hart và Bengt Holmstrom. 
nghien cuu ve hop dong gianh nobel kinh te 2016

Nghiên cứu của 2 ông về Lý thuyết Hợp đồng (Contract Theory) giúp thế giới hiểu sâu hơn về các vấn đề như trả lương cho lãnh đạo theo hiệu quả làm việc.

“Nghiên cứu của họ đặt nền tảng tri thức cho việc thiết kế chính sách và quy định trong nhiều lĩnh vực, từ luật phá sản đến hiến pháp”, đại diện Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết. Hai nhà khoa học này sẽ được nhận giải thưởng trị giá 8 triệu crown (gần 930.000 USD).

Hart sinh ra tại Anh và hiện là giáo sư kinh tế Đại học Harvard. Trong khi đó, Holmstrom sinh ra tại Phần Lan và hiện giảng dạy tại Học viện Công nghệ Massachusetts.

“Tôi thức dậy lúc 4h40 và băn khoăn liệu đã quá muộn để giành giải năm nay hay chưa. Nhưng thật may, điện thoại đột nhiên vang lên. Phản ứng đầu tiên của tôi là ôm vợ và đánh thức con trai dậy”, Hart cho biết.

nghien cuu ve hop dong gianh nobel kinh te 2016

Nghiên cứu của Hart giúp làm rõ vấn đề các công ty có nên sáp nhập hay không, nên dùng các công cụ huy động vốn nào, và các tổ chức như trường học nên được sở hữu công hay tư. Trong khi đó, nghiên cứu của Holmstrom giúp tìm hiểu cách thiết kế hợp đồng cho lãnh đạo.

Năm ngoái, nhà khoa học người Mỹ gốc Anh - Angus Deaton đã giành giải Nobel kinh tế cho nghiên cứu về nghèo đói, phúc lợi và tiêu dùng. Ông sinh ra tại Edinburgh, Scotland, sau đó chuyển tới Mỹ vào thập niên 80.

nghien cuu ve hop dong gianh nobel kinh te 2016

Nobel kinh tế được trao thường niên bởi Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, cùng Y học, Hóa học, Vật lý, Văn học và Hòa bình. Tuy vậy, nó không nằm trong di chúc của nhà khoa học Alfred Nobel, mà được bổ sung năm 1968 để kỷ niệm 300 năm thành lập Ngân hàng Trung ương Thụy Điển. Sau 50 năm, Nobel kinh tế đã trở thành giải thưởng rất uy tín. Người Mỹ hiện thống trị giải thưởng này với 55 trong 76 người chiến thắng mang quốc tịch Mỹ.

Thu Thảo