|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nghị viện Anh tiến hành ngăn chặn Brexit không thỏa thuận

07:07 | 24/01/2019
Chia sẻ
Nghị viện Anh đang tiến gần hơn tới kế hoạch trì hoãn Brexit nhằm ngăn chặn việc nước này rời khỏi Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận và tránh nguy cơ tan ra gây hại nền kinh tế.

Đảng Lao động đối lập ngày càng ủng hộ đề xuất gia hạn thời hạn ngày 29/3 nếu Thủ tướng Anh Theresa May không đàm phán được thỏa thuận rút lui, ông John MacDonnell, phát ngôn viên tài chính của đảng trên, cho hay.

nghi vien anh tien hanh ngan chan brexit khong thoa thuan
Thủ tướng Anh, bà Theresa May

Một Brexit không thỏa thuận gây hậu quả nghiêm trọng?

Ông McDonnell mô tả đề xuất này như một cách thức “nhạy cảm” để tránh biến động của một Brexit không thỏa thuận.

“Tôi thực sự tin rằng chúng ta đang phải đối mặt với một Brexit không thỏa thuận, nhiều khả năng gây hậu quả nghiêm trọng lên mức sống của người dân. Đó là lí do tại sao chúng ta phải tránh điều này”, ông McDonnell trả lời trong chương trình Newsnight TV của BBC. “Tôi nghĩ rằng đa phần Nghị viện đang muốn né tránh Brexit không thỏa thuận”.

Nếu Đảng Lao động ủng hộ đề xuất này, vốn được đưa ra bởi các nhà lập pháp bao gồm Yvette Cooper, một cựu bộ trưởng, nhiều khả năng nó sẽ được thông qua. Điều đó sẽ buộc bà May ra tay và đảm bảo bà không khiến Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận trong 9 tuần.

Brexit đang trong tình trạng bế tắc khi các thành viên của Nghị viện kịch liệt phản đối thỏa thuận rút lui mà bà Bay đã đàm phán với EU và thời gian đã sắp cạn để có thể đưa ra một thỏa thuận hoàn hảo.

Nếu Nghị viện từ chối phê chuẩn các điều khoản rút lui, Anh sẽ rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào vào ngày 29/3 tới, một kết quả mà chính phủ Anh nhận định sẽ khiến đồng bảng Anh tăng 25% và giá nhà ở tăng 30% và gây ra nguy cơ suy thoái. Cả hai bên đều đang chuẩn bị cho một kịch bản tương tự như vậy.

Tuần trước, thỏa thuận của bà May đã bị từ chối bởi Hạ viện, một thất bại thảm hại nhất của chính phủ Anh từ trước đến nay. Trong tuần kể từ khi không nhận đủ phiếu bầu, bà May đã cố gắng và thất bại lần nữa trong việc đạt được sự đồng thuận giữa các đảng liên quan.

Cơ hội cho các chính trị gia ủng hộ Brexit liệu có dễ dàng

Thủ tướng Anh đang hi vong thuyết phục EU rút lui và thay đổi các điều khoản rút lui của Anh. Khi không có triển vọng đạt được một thỏa thuận mới, Nghị viện Anh đang bế tắc.

Ông Cooper của Đảng Lao động đã hợp tác với các chính trị gia cấp cao trong Đảng Bảo thủ của bà May để đưa ra một kế hoạch có khả năng buộc Thủ tướng Anh tìm cách trì hoãn Brexit, bằng cách nộp đơn xin gia hạn thủ tục rút lui khỏi EU. Với sự hỗ trợ chính thức từ Đảng Lao động, kế hoạch này sẽ có cơ hội thành công cao khi bỏ phiếu vào tuần tới.

Tuy nhiên, đối với các chính trị gia ủng hộ Brexit, việc loại bỏ mối đe dọa của một cuộc rút lui không êm đẹp sẽ làm giảm vị thế đàm phán của Anh. Một số người cho rằng họ thà chấp nhận rút lui không thỏa thuận còn hơn chấp nhận điều khoản bà May đưa ra.

Xem thêm

Trần Nam Thi