|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nghệ thuật dùng sự cảm thông để duy trì phương thức làm việc từ xa ở một tập đoàn công nghệ bất động sản

09:17 | 24/06/2020
Chia sẻ
Làm việc từ xa thường không phải là lựa chọn của nhiều người, và thường phù hợp với những người làm nghề tự do hay các chủ kinh doanh trực truyến. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Facebook đã tuyên bố rằng nhân viên của họ sẽ được phép làm việc tại nhà trong năm 2020, còn các nhân viên của Twitter được ưu ái hơn nữa vì họ có thể lựa chọn làm việc từ xa "mãi mãi".

Chuyển sang làm việc từ xa có thể không phải là một điều khó đối với các công ty biết duy trì văn hóa làm việc lành mạnh. Nhưng không phải mọi doanh nghiệp có thể thực hiện giải pháp này vì gần đây phương pháp làm việc từ xa đang vấp phải những ý kiến tiêu cực về sự thiếu năng suất, tương tác nhóm và sự tin tưởng lẫn nhau.

Tuy nhiên, do những tình huống khó lường, các công ty buộc phải chuyển đổi sang hướng "làm việc trong thời kì bình thường mới".

Sự cảm thông là yếu tố quan trọng để duy trì phương thức làm việc từ xa - Ảnh 1.

Giám đốc bộ phận nhân sự của PropertyGuru, bà Genevieve Godwin. Ảnh: e27

PropertyGuru không phải là một trường hợp ngoại lệ trong đại dịch lần này. Tập đoàn proptech (công nghệ bất động sản) có trụ sở tại Singapore đã phải sắp xếp lực lượng lao động của họ làm việc tại nhà từ khi dịch bệnh bùng phát. Không chỉ ở Singapore, PropertyGuru còn hiện diện mạnh mẽ ở các nước khác như Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Hiện tại, 80% nhân viên của tập đoàn đã cho thấy sự gia tăng năng suất làm việc.

Giám đốc bộ phận nhân sự của PropertyGuru, Genevieve Godwin, nói sự cảm thông là một yếu tố quan trọng trong việc tạo lập đội làm việc từ xa năng động, có năng suất cao và kết nối tốt trong thời điểm việc tương tác trực tiếp khó khăn.

"Theo quan điểm của tôi, nếu bạn chăm sóc tốt cho nhân viên trong cuộc khủng hoảng, họ sẽ tận tụy với bạn trong thời điểm hưng thịnh", Godwin trả lời e27. Bà cũng nói thêm về việc duy trì sự kết nối nhóm chặt chẽ và thiết lập một đội làm việc từ xa có khả năng ứng phó nhanh với những sự việc bất ngờ.

Cân bằng giữa việc tập trung làm tại nhà và mục tiêu của công ty

Một số người thường cho rằng tương tác ảo không giống như tương tác trực tiếp và làm việc từ xa thường có thể khiến cho nhân viên phân tâm nhiều hơn và tụt hậu so với phương pháp làm việc thông thường là áp chỉ số đo lường hiệu suất công việc (KPI).

Godwin thừa nhận rằng nó không khả thi về mặt thực tiễn trong việc theo dõi một người hàng giờ đồng hồ. Ví dụ, trong một văn phòng, người quản lí có thể dễ dàng biết ai đang làm thêm giờ và ai đi làm muộn. Tuy nhiên, đó là việc bất khả thi đối với người làm việc từ xa. Đó là lí do tại sao nó phải là một quá trình định hướng mục tiêu hơn là định hướng thời gian.

Sự cảm thông là yếu tố quan trọng để duy trì phương thức làm việc từ xa - Ảnh 2.

Làm việc từ xa là một phong cách mới. Ảnh: Brands Vietnam

Bên cạnh đó, bà cũng coi đây là cơ hội để biết các nhân viên ở trạng thái làm việc ra sao, đây một yếu tố quan trọng trong việc hình thành sự kết nối chặt chẽ hơn.

"Tôi bắt đầu mọi cuộc họp với một câu hỏi có tính kết nối. Ví dụ, những việc nhỏ nhặt như "bạn muốn đi nghỉ ở đâu sau dịch COVID-19", có thể giúp mọi người thể hiện bản thân, mang cái tôi đích thực của họ làm việc và để kết nối với mọi người xung quanh. Tôi nghĩ rằng chúng ta cũng nên xem đại dịch là một giai đoạn đặc biệt cho phép mọi người mang bản thân đích thực của họ đến nơi làm việc", Godwin cho biết.

Bà cũng nói thêm rằng: Không quan trọng ngôi nhà của bạn ra sao trong một cuộc họp video, hoặc nếu bạn có trẻ nhỏ ngồi kế bên trong lúc họp, bạn thậm chí có thể đăng xuất để giải quyết bài toán lớp 3. 

Điều cần thiết nhất đó chính là mọi người giờ đây có thể mang bản thân đích thực của họ đi làm. "Tất cả chúng ta sẽ làm việc vào những thời điểm khác nhau, và bằng cách đó, làm việc từ xa sẽ giúp tập trung hơn vào kết quả và thành phẩm thay vì giờ làm việc", bà nói.

Tuyển dụng và giữ chân nhân viên

Trong một nghiên cứu thực hiện bởi SAP, Qualtrics và Mind Share Partners, các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 2.000 nhân viên tại Australia, Pháp, Đức, New Zealand, Singapore, Anh và Mỹ vào tháng 3-4 năm nay. Kết quả cho thấy 40% cá nhân cảm thấy rằng sức khỏe tinh thần của họ đã giảm xuống do gia tăng biện pháp cách li và kiệt sức trong công việc.

Godwin cho rằng, hơn bao giờ hết, các nhà quản lí phải sử dụng công nghệ như một công cụ để mang lại lợi ích cho các nhân viên của họ. "Sau cùng, sức khỏe và phúc lợi của các "guru" (các nhân viên của PropertyGuru) luôn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, điều này càng khẳng định tính đúng đắn trong mọi quyết định mà chúng tôi đưa ra trong dịch COVID-19".

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng tạo ra các sáng kiến xã hội được yêu thích tại nơi làm việc và mang nó đến cho những người làm việc từ xa. Vì vậy, ngay cả những hoạt động nhỏ như tổ chức một buổi nấu ăn cùng nhau có thể tạo ra liên kết nhóm trong công ty", bà nói.

Godwin tin rằng việc tạo ra một môi trường nơi nhân viên có thể liên tục học hỏi và phát triển là điều rất quan trọng.

Với kinh nghiệm làm việc đa dạng của mình ở một số quốc gia trên khắp Châu Âu, Trung Đông, Châu Á và Châu Phi, Godwin cảm thấy rằng việc tương tác với mọi người với các kinh nghiệm và nền văn hóa khác nhau đã góp phần làm tăng thêm niềm đam mê với công việc xây dựng và phát triển nhân tài.

"Tôi không nghĩ rằng có nhiều đứa trẻ sinh ra đã nói "tôi sẽ trở thành một chuyên gia về nhân sự". Nhưng đối với tôi, ngày từ khi còn nhỏ, tôi quan tâm đến các nền văn hóa, du lịch và các quốc gia khác nhau, điều đã góp phần không nhỏ cho sự nghiệp của tôi, và làm việc với những người có nền tảng đa dạng như vậy đã cho tôi thấy giá trị của sự đồng cảm", bà chia sẻ.

Tường Vy