|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nghề làm ô thủ công có giá tới 20.000 Euro ở Italy

23:41 | 06/12/2018
Chia sẻ
Giá của những chiếc ô thủ công có chất liệu đặc biệt trong một cửa hàng nằm trong ngõ tại thành phố Naples, Italy có thể lên tới 20.000 euro.

Mario Talarico là một nghệ nhân làm ô thủ công sống trong một ngõ nhỏ tại thành phố Naples, Italy. Sản xuất thủ công ô là nghề gia truyền của gia đình ông. Hơn 75 năm qua, ông chỉ sản xuất thủ công những chiếc ô. Hai vị Giáo hoàng ở Tòa thánh Vatican là khách hàng của ông. Lớn lên cùng ô, Mario là nghệ nhân đời thứ tư trong gia đình.

"Mọi người thường nói rằng vận rủi sẽ đến nếu chúng ta mở ô trong nhà. Nếu câu nói đó trở thành hiện thực, có lẽ tôi đã chết trước khi chào đời", ông Talarico nhận xét hóm hỉnh về công việc.

nghe lam o thu cong co gia toi 20000 euro o italy
Không gian làm việc của Mario Talarico khá nhỏ, với rất nhiều công cụ xung quanh . Ảnh: permanentstyle.com

87 tuổi, ông vẫn làm việc hàng ngày bên cạnh cháu trai cũng mang tên Mario Talarico, người đang quản lý cửa hàng của gia đình.

"Bác tôi là ông chủ tuyệt vời. Làm việc cho bác giống như làm việc ở nhà hát", người cháu trai phát biểu.

Ô thủ công là kiệt tác

Nằm sâu trong ngõ nhỏ của thành phố Naples, Italy, cửa hàng của hai bác cháu chỉ trưng bày ô thủ công. Talarico tự lựa chọn cẩn thận nguyên vật liệu và quá trình sản xuất ô có thể kéo dài đến 5 tháng.

Trước khi lắp ráp, nghệ nhân phơi khô tự nhiên thanh gỗ khoảng 15 ngày và sau đó uốn cong ở một đầu để làm tay cầm hoàn toàn bằng hơi nước nóng (hoàn tất trong 4 tháng). Họ xử lý 600 thanh gỗ mỗi lần và hai người thợ luôn có các thanh gỗ cho các công đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, đôi khi nhu cầu của khách cao hơn con số đó và ông Talarico thừa nhận số lượng ô trong cửa hàng thậm chí còn thấp hơn số khách hàng đang chờ đợi.

Xử lý xong các bộ phận, Mario sẽ cần khoảng 6-7 giờ để lắp ráp và tạo ra chiếc ô hoàn chỉnh.

nghe lam o thu cong co gia toi 20000 euro o italy
Ông Mario Talarico và người cháu trai cùng tên. Ảnh: zampadigallina.com

"Khi tôi làm xong ô, tôi hôn nó như con vì biết sẽ không bao giờ thấy nó nữa. Tôi không thể chế tạo một chiếc nữa hoàn toàn giống sản phẩm tôi vừa hoàn thành". ông tâm sự.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng vãng lai, cửa hàng của Mairo bán cả những ô nhập khẩu có giá rẻ hơn. Loại ô thủ công mang thương hiệu Talarico luôn có giá từ 55 tới 600 euro. Một số chiếc còn có giá tới 20.000 euro. Nếu nguyên liệu đặc biệt, giá còn có thể tăng.

Nhiều nhân vật nổi tiếng tới cửa hàng

Nhiều diễn viên, chính trị gia và thậm chí hai Giáo hoàng từng tới cửa hàng của Mario để mua ô. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ tiết lộ danh tính của khách.

Đến tận cửa hàng của Mario ở thành phố Naples là cách tốt nhất để có thể mua ô thủ công Talarico - dù họ bán sản phẩm ở một số nơi trên thế giới nhưng số lượng không lớn. Trang web của cửa hàng cũng không cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến.

"Sự cạnh tranh của người khác là mối lo của tôi. Chúng tôi sản xuất vài cái ô và không đưa chúng lên trang web, vì người khác có thể sao chép", nghệ nhân 87 tuổi giải thích.

Mặc dù dành phần lớn cuộc đời để sản xuất thủ công ô, nghệ nhân già không hề có ý định dừng lại.

"Nghề này là cuộc sống, niềm hạnh phúc và tài sản của tôi. Chúng tôi hạnh phúc khi làm một sản phẩm và nghe mọi người nhận xét: Đúng là kiệt tác".

Xem thêm

Nhạc Dương