|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngày càng khó đẩy giá thị trường tiền mã hóa lên cao

16:15 | 27/08/2018
Chia sẻ
Việc in thêm tether đang khó lòng bơm được giá tiền mã hóa giữa cảnh thị trường trị giá hơn 200 tỉ USD lao dốc, hãng tin Bloomberg viết.
ngay cang kho day gia thi truong tien ma hoa len cao Tiền mã hóa đang lao dốc cận mức bong bóng dot-com vỡ
ngay cang kho day gia thi truong tien ma hoa len cao 'Vua đào tiền mã hóa' xem xét IPO công ty
ngay cang kho day gia thi truong tien ma hoa len cao
Cặp giao dịch bitcoin/tether trên sàn Bitfinex

ẢNH: REUTERS

Ít nhất, bạn sẽ thấy điều này nếu quan sát tether (USDT), một trong các đồng mã hóa được giao dịch nhiều nhất và cũng là đồng bị cho là được dùng để thao túng giá bitcoin. Hơn nửa tỉ USD giá trị USDT được tung ra thị trường chỉ trong tháng 8. Trước đây, động thái như thế này trùng khớp với đợt lên giá của bitcoin. Song tháng này thì bitcoin lại giảm 15%.

Các tài sản mã hóa năm nay di chuyển sát nhau hơn năm ngoái, khi bitcoin chạm mức cao kỷ lục. Đây là nhận định của một giáo sư tại Đại học Texas, người thực hiện nghiên cứu và chỉ ra rằng “tether dường như được dùng để bình ổn lẫn thao túng giá bitcoin”.

Nghi vấn về tether và sàn Bitfinex, một trong các sàn giao dịch lớn nhất thế giới nổi lên trong làng tiền mã hóa từ năm ngoái, khi Bitfinex mất quan hệ với ngân hàng nhưng vẫn tiếp tục hoạt động. Tether và Bitfinex có cùng nhóm quản lý. Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) gọi hai hãng lên điều trần vào tháng 12.2017, tìm bằng chứng cho thấy tether thực sự được hậu thuẫn bởi lượng USD thực như công ty tung đồng này tuyên bố. Đến nay, Bitfinex lẫn tether đều chưa bị cáo buộc sai phạm gì.

Đến nay, 2,8 tỉ USD giá trị USDT đã được tung ra, theo trang web doanh nghiệp. Mỗi đồng thường giao dịch quanh mốc 1 USD, giống như tuyên bố mỗi USDT được hậu thuẫn bởi 1 USD trong ngân hàng. USDT bắt đầu giao dịch vào năm 2015, được quảng cáo là giải pháp thay thế ổn định cho sự biến động, bất ổn trong giá cả bitcoin.

Song tether bị cho là một cách để lái giá theo ý muốn của các đồng tiền mã hóa nhỏ hơn, theo Chainalysis. Năm ngoái, đường đi khối lượng giao dịch tether liên kết với bitcoin, ethereum và litecoin khoảng 85%. Khi giá giảm mạnh đầu năm nay, mức tương quan của tether và các đồng khác giảm trung bình 93%. Song từ tháng 1 đến tháng 6, đồng EOS và NEO duy trì mối tương quan cao với mức sử dụng USDT.

“Dù hoạt động giao dịch trên chuỗi của một số đồng tiền mã hóa lớn giảm, các nhà giao dịch vẫn nhìn thấy cơ hội kiếm lời từ các đồng nhỏ với khối lượng giao dịch thấp hơn. Biến động cao trong các cặp giao dịch với tether có khối lượng thấp thường là dấu hiệu dễ nhận biết của hoạt động “pump and dump”. Sự gia tăng đột biến trong khối lượng giao dịch, kéo theo đà giảm đột ngột là đặc trưng của chuyện thao túng giá”, nghiên cứu của Chainalysis viết. "Pump and dump" là từ để chỉ hiện tượng một đồng được bơm giá lên, sau đó đột ngột rớt giá.

Tether tung 515 triệu USD giá trị đồng USDT trong tháng này, theo dữ liệu blockchain. Tất cả đồng mới được gửi đến Bitfinex. “Sau khi được phát hành, toàn bộ tether đi qua sàn giao dịch Bitfinex, khách hàng trực tiếp duy nhất của tether”, Chainalysis cho biết. Từ đây, 80% USDT di chuyển đến sáu sàn giao dịch khác là Bittrex, Poloniex, Huboi, OKEx, Binance và Kraken.

Dù được tung nửa tỉ USD giá trị, tether vẫn không gây ảnh hưởng đến giá của đồng EOS và NEO trong tháng 8. Từ ngày 30.7 đến 21.8, EOS giảm giá 37% trong khi NEO hạ 44%, theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.

Xem thêm

Thu Thảo