|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nghi vấn gia tộc Rothschild kiểm soát tiền mã hóa

14:02 | 30/05/2018
Chia sẻ
Đây là câu hỏi mà nhà sáng lập ethereum, đồng tiền mã hóa phổ biến thứ nhì thế giới, Vitalik Buterin đặt ra.
nghi van gia toc rothschild kiem soat tien ma hoa
Ảnh: Reuters

Theo Russia Today, ông Buterin tự hỏi liệu thuyết âm mưu về dòng họ hùng mạnh ngành ngân hàng có mở rộng đến cả lĩnh vực tiền mã hóa hay không. Ông viết trên Reddit: “Liệu những người nhà Rothschild có phối hợp đủ với nhau để được xem là một nhóm trong thời đại ngày nay?”. Nhà sáng lập ethereum nêu ra vấn đề trên khi những người ủng hộ tiền mã hóa đang thảo luận về dự án blockchain IMMO vốn được nhà Rothschild rót vốn.

Hiện chưa có nhiều thông tin rõ ràng về IMMO, song thế giới tiền mã hóa đã và đang cho hay đồng tiền này được hậu thuẫn bởi nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên như vàng, hoặc một số tài sản có liên quan đến bất động sản. Dự án được thông tin là do Alexandre de Rothschild giám sát riêng. Ông Alexandre là người vừa được giao đứng đầu đế chế nhà băng của gia tộc.

Sau cuộc thảo luận trên Reddit, ông Buterin đi đến kết luận rằng tầm ảnh hưởng có thể có của gia tộc Rothschild đối với tiền mã hóa đang bị thổi phồng. “Quan điểm được cập nhật của tôi sau khi đọc các câu trả lời là họ chỉ là những người được sinh ra ở địa vị xã hội cao trong thế giới tiền bạc kiểu cũ. Thuyết âm mưu cho rằng họ có bất cứ khả năng nào hơn thế là khá vô căn cứ”, Buterin viết.

Hồi tháng 12.2017, gia đình Rothschild lần đầu tiên được đưa tin rằng họ có khoản đầu tư liên quan đến bitcoin thông qua Grayscale Bitcoin Trust. Các lý thuyết âm mưu xung quanh việc nhà Rothschild kiểm soát tiền thuật toán đang nóng lên vì một ấn phẩm năm 1988 của tờ The Economist, tạp chí do nhà Rothschild kiểm soát.

“30 năm kể từ bây giờ, người Mỹ, người Nhật, người châu Âu, nhiều người sống ở các nước giàu có, và một số người rất nghèo có lẽ sẽ trả tiền đi mua sắm bằng một loại tiền giống nhau. Giá cả sẽ không được niêm yết bằng USD hay yen Nhật, mà sẽ được niêm yết bằng đồng phượng hoàng nào đó, ví dụ thế. Đồng phượng hoàng sẽ được các doanh nghiệp và người mua hàng yêu thích vì nó thuận tiện hơn so với tiền tệ các nước ngày nay. Tiền tệ các nước ở thời điểm đó sẽ được xem là nguyên nhân gây ra nhiều gián đoạn cho đời sống kinh tế của thế kỷ thứ 20 vừa qua”, tờ The Economist viết cách đây 30 năm.

Xem thêm

Thu Thảo