Ngành tiêu dùng nhanh: Bia, nước uống chiếm 41% doanh số
Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam vừa công bố Báo cáo về Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong quý II/2016 tại 6 thành phố lớn của Việt Nam gồm Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng.
Theo kết quả, ngành FMCG tăng 6,3% - mức tăng trưởng cao nhất trong suốt 3 năm vừa qua. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ mức tăng trưởng sản lượng 5,2%. Sự phục hồi tăng trưởng diễn ra ở hầu hết các ngành hàng như thực phẩm (4,7%), sữa (4%), sản phẩm chăm sóc gia đình (4,6%).
Báo cáo này chỉ ra rằng, ngành hàng nước uống (bao gồm bia) vẫn là ngành hàng có đóng góp lớn nhất cho toàn bộ doanh số tiêu dùng nhanh trong quý này, tới 41%, đạt mức tăng trưởng 9,2% (chủ yếu đến từ tăng sản lượng 6,9%).
Báo cáo cũng cho thấy nông thôn tiếp tục là câu chuyện về thị trường tiềm năng mới cho các nhà sản xuất. Tăng trưởng của 12 tháng gần nhất (tính từ tháng 6/2015 đến hết tháng 6/2016) tại thị trường này đạt mức 7,6%, mặc dù có sự giảm nhẹ trong quý II năm nay, ở mức 5,6%.
Trong khi đó, khu vực thành thị cũng đã ghi nhận sự tăng trưởng trở lại ở mức 6,3% trong quý II. Hai khu vực này đều có sự tăng trưởng đến từ sản lượng.
Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam nói: “Dân số khu vực nông thôn ở Việt Nam vào khoảng 68% của 90 triệu dân, nhưng hiện nay chỉ có 54% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ nông thôn. Điều này cho thấy tiềm năng của khu vực nông thôn còn rất nhiều.
Hơn nữa, cư dân nông thôn hiện nay đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục, và đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự khai phá hết các cơ hội tiềm ẩn tại thị trường nông thôn".
Việc mở rộng đến thị trường nông thôn ở Việt Nam, theo ông Dũng, mang theo những thách thức như chi phí vận chuyển cao vì thị xã nằm phân tán ở nhiều khu vực khác nhau. Điều quan trọng đối với các nhà sản xuất ở Việt Nam là phải có kế hoạch tập trung đầu tư thích hợp để mở rộng kinh doanh đến các vùng nông thôn.
Về các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng của người tiêu dùng nông thôn, báo cáo cho biết ngoài việc chịu ảnh hưởng từ sự giới thiệu của gia đình và bạn bè, người tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam cũng có những phản ứng tích cực từ các khuyến nghị của các nhà bán lẻ.
90% nhà bán lẻ giới thiệu sản phẩm cho người mua hàng và trung bình 31% khách hàng mua sản được đề nghị bởi các nhà bán lẻ. Với khoảng 27,5 triệu người mua sắm thường xuyên ghé các cửa hàng bán lẻ mỗi ngày, khuyến nghị của nhà bán lẻ có thể là một hình thức quan trọng nhằm nâng sức mạnh của một thương hiệu.