|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành gạo Thái Lan phản đối dự thảo Đạo luật gạo

15:53 | 12/02/2019
Chia sẻ
Các thành phần trong ngành gạo Thái Lan đã phản đối dự thảo Đạo luật gạo, vì cho rằng nó sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của ngành này, theo Bangkok Post. 

Dự thảo được thông qua trong phiên họp giới thiệu giữa các ủy viên quốc hội vào cuối tháng trước.

Tại một hội thảo chuyên đề được tổ chức vào thứ Hai (11/2), ông Nipon Poapongsakon, một thành viên ưu tú của Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan (TDRI), cho biết dự thảo nhằm giảm rủi ro cho người nông dân và tạo ra một thế hệ mới cho ngành trồng trọt. Tuy nhiên, dự thảo này mang lại quyền lực lớn cho chính phủ.

"Lo ngại chính về bản dự thảo là toàn bộ quyền lực được trao cho Cơ quan quản lý gạo, hiện chỉ được giao nhiệm vụ thực hiện nghiên cứu và phát triển (R&D) đối với các giống gạo và năng suất", ông Nipon nói.

Theo dự luật mới, Cơ quan quản lý gạo Thái Lan sẽ được giao nhiệm vụ kiểm tra xem liệu các giống thóc người nông dân bán ra thị trường hoặc cho các nhà máy xay xát đã được đăng kí với cơ quan này hay chưa.

Ông Nipon cho hay dự thảo cũng đưa ra những mức phạt vô lý đối với các nhà máy xay xát và giới thương lái, những người mua giống thóc không được đăng kí với bộ phận này.

Dự thảo cũng kêu gọi chuyển phòng ban sản xuất và quảng bá gạo, thuộc ủy ban quản lý gạo của Bộ Thương mại Thái lan, sang cơ quan này.

"Nếu dự thảo này được ban hành và có hiệu lực trước năm 1957, Thái Lan có thể mất những giống gạo như Khao Dawk Mali 105, Khao Tah Haeng 17, Ricebery, Sangyod và Tubtim Chumphae", ông Nipon nhận định.

"Quốc hội không nên tiếp tục xem xét dự thảo này và thực hiện một buổi lấy ý kiến của tất cả thành phần trong ngành gạo để xây dựng một bản dự thảo thực sự mang lại lợi ích cho người nông dân và ngành gạo".

Ông Nipon cũng gợi ý phạm vi trách nhiệm của cơ quan quản lý gạo nên được làm rõ như là đơn vị chỉ tập trung vào R&D hay giám sát.

nganh gao thai lan phan doi du thao dao luat gao
Ảnh: Bangkok Post.

Nhiều người đứng đầu các hiệp hội lên tiếng phản đối dự thảo

Suthep Kongmak, Chủ tịch Hiệp hội Nông dân, cho biết dự thảo không mang lại lợi ích cho người nông dân, đồng thời nói rằng những người tham gia xây dựng Đạo luật gạo thiếu kiến thức về ngành gạo và làm thế nào để tăng giá trị cho loại ngũ cốc này.

"Người nông dân muốn quốc hội hủy bỏ dự thảo vì nó không có lợi cho họ và sự phát triển của ngành gạo nói chung", ông nói.

Một hội nông dân cũng đề nghị rằng tất cả thành phần trong ngành gạo được phép tham gia vào dự thảo để đảm bảo Đạo luật mới thực sự có lợi cho người nông dân và sự phát triển của ngành.

Theo ông Charoen Laothammatas, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo, dự thảo nên tập trung vào mức phạt và những hạn chế đối với sự phát triển của giống gạo, khiến xuất khẩu nói chung của Thái lan bị hủy hoại, cuối cùng ảnh hưởng tới người nông dân.

Các nhà xuất khẩu gạo cũng yêu cầu quốc hội không nên tiếp tục xem xét dự thảo.

Ông Kasem Polchan, Chủ tịch Hiệp hội thu thập và phân phối giống lúa, cho hay hiệp hội cũng phản đối dự bảo. Nếu dự thảo được thông qua và có hiệu lực, những người thu gom giống lúa có thể bị bắt giam nếu loại giống họ thu thập không được đăng kí với Cơ quan quản lý gạo.

nganh gao thai lan phan doi du thao dao luat gao Ngành gạo Campuchia gần như chắc chắn sẽ chịu thuế quan từ EU

Ngành gạo Campuchia đang đối mặt với rủi ro khi Ủy ban châu Âu (EC) gần như chắc chắn triển khai các biện pháp tự ...

nganh gao thai lan phan doi du thao dao luat gao Bản tin thị trường gạo tuần 50: Ứng dụng 'big data' trong ngành gạo, giá gạo xuất khẩu giảm liên tiếp 4 tuần

Tuần thứ 50 của năm ghi nhận giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam giảm tuần thứ 4 liên tiếp vì lo ngại ...

nganh gao thai lan phan doi du thao dao luat gao Ngành gạo Đài Loan thành công trong việc dùng 'big data' để đối phó với biến đổi khí hậu

Khi những người nông dân trồng lúa tại thung lũng tách giãn, nằm ở phía đông Đài Loan (Trung Quốc), gieo cấy trở lại sau ...

Lyly Cao